Tuesday, June 13, 2023

Nga tấn công thành phố quê hương Tổng thống Zelensky
13 tháng 6 2023, 17:36
BBC

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS
Ukraine nói Nga thực hiện một “cuộc tấn công tên lửa lớn” vào vài tòa nhà dân sự ở Kryvyi Rih – thành phố quê hương của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Ít nhất sáu người đã thiệt mạng và một số người bị thương sau vụ không kích, theo quan chức địa phương Oleksandr Vilkul. Hình ảnh cho thấy một tòa nhà chung cư năm tầng có cửa sổ bị vỡ tan tành và khói bốc lên nghi ngút.

Ở Kharkiv, giới chức Ukraine cho biết vài tòa nhà dân sự bị tấn công bởi drone.

Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov cho biết một công ty điện lực ở quận Kyivskyi và một nhà kho ở quận Saltivskyi cũng bị phá hủy.

Còi báo động phòng không cũng được nghe thấy ở vùng Dnipropetrovsk và các vùng Donetsk và Poltava lân cận.

Nga hiện chưa có bình luận nào về các tin nói trên.

Các vụ tấn công từ Nga diễn ra sau khi chiến dịch phản công của Kyiv bắt đầu.

Giới chức Ukraine nói quân đội Ukraine đã tái chiếm bảy ngôi làng - Blahodatne, Neskuchne, Makarivka, Storozheve, Lobkovo, Levadne và Novodarivka.

Phía Nga chưa xác nhận đã rút lui – và những gì người Ukraine dành được trong giai đoạn đầu của cuộc phản công chỉ là khiêm tốn.

Trong khi đó, bộ quốc phòng Nga chia sẻ hình ảnh được cho là cảnh các xe quan sự của phương Tây cung cấp cho Ukraine bị chiếm.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo tác động lên an ninh lương thực toàn cầu do tình trạng nhiều cánh đồng Ukraine bị ngập lụt sau khi đập Kakhovka bị vỡ hồi tuần trước.

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS
Hình ảnh người dân ở thành phố Kryvyi Rih sau cuộc tấn công của Nga

NGUỒN HÌNH ẢNH,NATIONAL POLICE OF UKRAINE
Tòa nhà chung cư bị đánh phá ở Kryvyi Rih

Cuộc phản công của quân đội Ukraine cần gì để thành công?

Phân tích của Frank Gardner, Phóng viên An ninh BBC

Chúng ta không nên bị phân tán bởi những vùng lãnh thổ nhỏ xíu mà Ukraine phải khó khăn mới giành lại được gần đây – vài ngôi làng xa xôi, gần như bị bỏ không ở vùng Donetsk phía Nam và khu vực Zaporizhzhia phía Đông Nam.

Sau nhiều tháng bế tắc, hình ảnh những người lính Ukraine chiến thắng, cầm cờ tổ quốc màu xanh vàng trước một tòa nhà đầy hố đạn là sự khích lệ tinh thần tích cực cho người Ukraine.

Nhưng trong bức tranh chiến lược toàn cảnh, đây chỉ là một sự kiện nhỏ.

Vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát có tầm quan trọng trong chiến dịch phản công này là ở phía Nam: khu vực nằm giữa thành phố Zaporizhzhia và Biển Azov.

Đây được gọi là “hành lang đất liền” nối Nga với vùng Crimea,

Nếu Ukraine có thể chia vùng này làm đôi và giữ được lãnh thổ mà họ tái chiếm, cuộc phản công này sẽ là thành công. Nó sẽ cô lập quân Nga ở phía Tây và khiến họ khó tiếp tế cho doanh trại ở Crimea.

Điều này chưa chắc đã là khởi đầu cho kết thúc cuộc chiến – điều mà một số người dự đoán có thể tiếp diễn trong nhiều năm – nhưng nó sẽ đặt Ukraine vào một thế mạnh để đàm phán khí các cuộc hòa đàm cuối cùng sẽ diễn ra.

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS


No comments:

Post a Comment