Friday, June 16, 2023

Chính phủ yêu cầu PVN, EVN giải quyết dứt điểm thiếu điện trong tháng 6
2023.06.16
RFA

Công nhân Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đang kiểm tra đồng hồ điện.
AFP

Trước tình trạng thiếu điện nghiêm trọng kéo dài từ giữa tháng 5 đến nay, gây xáo trộn sinh hoạt và kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, Thường trực Chính phủ hôm 16/6 yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo Tập đoàn dầu khí Việt Nam và tập đoàn Điện lực Việt Nam phải giải quyết dứt điểm việc thiếu điện trong tháng 6/2023.

Đó là nội dung từ văn bản thông báo kết luận của Thường trực chính phủ được Văn phòng chính phủ ban hành và truyền thông loan trong cùng ngày.

Theo nội dung kết luận, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước, có chương trình, kế hoạch, biện pháp cụ thể đảm bảo đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng. Bộ này cũng được giao triển khai Quy hoạch điện VIII, đẩy nhanh tiến độ Nhà máy điện Quảng Trạch II; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai dự án truyền tải 500kV từ miền Trung ra miền Bắc.

Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nội vụ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thiện thủ tục điều chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống Điện quốc gia về Bộ Công Thương trong tháng 6 năm 2023.

Ngoài ra, Chính phủ yêu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tập trung chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giải quyết dứt điểm việc thiếu điện trong tháng 6 năm 2023; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong xử lý các vướng mắc phát sinh.

Việc mất điện, cắt điện luân phiên vẫn đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân.

Hôm 14/6, Foxconn-hãng chuyên sản xuất cho Apple tại Việt Nam bị yêu cầu phải ngưng sản xuất nhiều ngày do thiếu điện. Hồi đầu tháng 6/2023, Reuters dẫn lời của các giới chức đầu tư ở các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang nơi có các nhà máy của Foxconn và Samsung cho biết, một số khu công nghiệp ở hai tỉnh này đang phải đối mặt với tình trạng mất điện toàn bộ. Giới chức tỉnh Bắc Giang khi đó cũng đã cảnh báo tình trạng thiếu điện gay gắt và lên kế hoạch cắt điện luân phiên giữa điện phục vụ dân sinh và điện dành cho sản xuất từ nay đến cuối tháng 6.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment