Thursday, April 27, 2023

Sudan : Tình hình tiếp tục hỗn loạn, lệnh ngừng bắn không được tôn trọng
Anh Vũ
Đăng ngày: 26/04/2023 - 16:14
RFI

Đống đổ nát ở Khartoum, Sudan ngày 25/04/2023. © Marwan Ali / AP

Tình hình tại Sudan vẫn tiếp tục hỗn loạn. Lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ được ký kết dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ có thể bị phá vỡ bất kỳ lúc nào, cùng lúc các cuộc sơ tán người dân địa phương và kiều dân nước ngoài ra khỏi Sudan vẫn tiếp tục.

AFP dẫn lời trưởng phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Sudan, ông Volker Perthes cho biết, tại thủ đô Khartoum, các cuộc đụng độ xung quanh các « vị trí chiến lược » vẫn tiếp diễn và đôi khi còn « gia tăng cường độ ».

Đại diện của Liên Hiệp Quốc cho biết thêm là ở gần biên giới với CH Tchad, các cuộc giao tranh đã tiếp tục trở lại. Nhiều nhóm có vũ trrang của các bộ tộc cũng tham chiến có nguy cơ làm bùng lên các cuộc xung đột cộng đồng. Ông Volker Perthes khẳng định « hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy hai phe xung đột thực sự sẵn sàng thương lượng ».

Hôm qua (25/04), quân đội cầm quyền không kích vào vị trí của Lực lượng hỗ trợ nhanh (FSR). Nhóm bán quân sự, ngay lập tức đáp trả bằng việc nã ồ ạt súng máy hạng nặng ở ngoại ô Khartoum.

Trong khi đó, chiến dịch di tản tiếp tục. AFP cho biết, một con tàu chở gần 1700 thường dân chạy lánh nạn hôm nay đã đến Ả Rập Xê Út. Những người được sơ tán là kiều dân của khoảng năm chục nước, một thông cáo ngoại giao của Ả Rập Xê út cho biết.

Pháp Mỹ và nhiều nước phương Tây khác vẫn tiếp tục chiến dịch gấp rút di tản kiều dân và nhân viên ngoại giao ra khỏi Sudan.

Lực lượng Hỗ trợ nhanh (FSR) - bán quân sự của tướng Mohamed Hamdane Daglo, đối đầu với quân đội chính quy của tướng Abdel Fattah al-Burhane, nắm quyền từ sau cuộc đảo chính hồi tháng 10/2021. Cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa hai ông tướng nổ ra từ hôm 15/04 đã làm hơn 459 người thiệt mạng và hơn 4000 người bị thương, 270 nghìn người dân Sudan bỏ chạy sang các nước láng giềng, theo Liên Hiệp Quốc. 

Hôm qua, FSR tuyên bố đã kiểm soát được một khu lọc dầu và một nhà máy điện cách thủ đô 70km.

No comments:

Post a Comment