Saturday, October 14, 2023

VNTB – Tổng bí thư đã… hết bài?
Đông Đô
15.10.2023 1:12
VNThoibao



(VNTB) – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Cứ cậy mình là cán bộ cấp trên đi xuống hoạnh họe với dân là không được”…

 “Cứ cậy mình là cán bộ cấp trên đi xuống hoạnh họe với dân là không được. Nhưng dân lại bảo dân làm chủ rồi nói tôi chẳng nghe thì cũng không được, nên cần có luật pháp, Nhà nước phải có kỷ cương, dưới sự lãnh đạo của Đảng” – Tổng bí thư đã nói như vậy hôm 14-10-2023 tại buổi tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hà Nội trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu trên cương vị đại biểu của cử tri Hà Nội nhưng vẫn là theo hướng của “tinh thần chỉ đạo” ở “sắm vai” người đứng đầu hệ thống chính trị. Qua đó như những gì mà báo chí tường thuật cho thấy dường như vị đại biểu Quốc hội này đã ‘cùn sáng tạo’, khi ông tiếp tục nói vo về những lý thuyết được lặp lại theo đúng kiểu ở trường Đảng.

Tổng bí thư đã dành phần lớn thời gian trong cuộc trò chuyện gần 40 phút với cử tri để nhấn mạnh về vai trò, chức năng của các chủ thể trong hệ thống chính trị theo nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”.

Theo đó, người đứng đầu Đảng lưu ý các chủ thể trong hệ thống chính trị cần phải làm đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định, tránh tình trạng “cua cậy càng, cá cậy vây”, “anh nào cũng nghĩ quyền mình to”… Đặc biệt, đối với các đại biểu Quốc hội khi tiếp xúc cử tri phải tuyệt đối “tránh tình trạng hình thức, ngồi ra vẻ chú ý lắng nghe nhưng lại không nghe”. “Đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”…

Những nội dung này cho thấy ông tiếp tục khẩu khí “lên lớp giáo huấn” trước những “đảng viên thuộc hạ” hơn là với những “ông, bà chủ nhân dân” – tầng lớp được gọi là những “chủ nhân” với đầy tớ cán bộ như ông Nguyễn Phú Trọng.

Lần này, ông Nguyễn Phú Trọng cũng một lần nữa khẳng định “rằng chưa bao giờ cơ đồ, vị thế, uy tín của đất nước ta có được như ngày hôm nay”. Và Về đường lối đối ngoại, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định quan điểm, đường lối đối ngoại nhất quán và phong cách “ngoại giao cây tre” gốc vững chắc, nhưng thân mềm dẻo, có tình, có lý, có trước, có sau của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Bàn luận bên lề, việc cứ mãi ví von kiểu “ngoại giao cây tre” để rồi tự hào của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, xem ra chỉ đúng theo nghĩa trong phạm vi của… ao làng. Tương tự như thể thao ở vùng trũng, cứ bước ra sân chơi châu lục như vừa qua ở Trung Quốc, “tre Việt Nam” đã tơi tả, bầm dập dù là “nghiêng về bên nào”.

Cũng dễ hiểu, tre vững chãi vì sống kết thành bụi, thành lũy, thành rừng, rễ bám sâu vào lòng đất, … Trong bụi tre, lũy tre, rừng tre, cây to khỏe ở ngoài che đỡ cho cây non, tre già măng mọc. Trước đây, “tre Việt Nam” nằm trong “bụi tre khối xã hội chủ nghĩa” với “hai tre khỏe” che chở là Liên Xô và Trung Quốc.

Giờ cũng vậy thôi, nếu “tre Việt Nam” đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khái quát lên tầm “trường phái đối ngoại riêng của Việt Nam” trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thì “đối ngoại riêng” đó chỉ là cách diễn đạt khác của chuyện mà người dân gọi tên nôm na là… “ngoại giao đu dây” – nói một văn chương hoa hòe hơn, thì đó là “nghệ thuật ngoại giao ‘đi trên dây’ giữa các nước lớn” của Hà Nội.

Nói một cách ngắn gọn hơn nữa, thì chính sách đối ngoại của một quốc gia bao giờ cũng cần đặt trên căn bản quyền lợi đất nước là tối thượng; chứ không thể đi sau quyền lợi của đảng cầm quyền như những gì mà đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã diễn giải với cử tri Hà Nội trước thềm kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.


 

No comments:

Post a Comment