Monday, October 2, 2023

Hội nghị Trung ương 8 bàn về nhân sự cho Đại hội tới, kỷ luật ba lãnh đạo cấp cao
2023.10.02
RFA

Hội nghị Trung ương 8 Đảng Cộng sản Việt Nam vừa khai mạc vào sáng ngày 2/10 tại Hà Nội.
VOV

Hội nghị Trung ương 8 Đảng Cộng sản Việt Nam vừa khai mạc vào sáng ngày 2/10 tại Hà Nội để thảo luận một loạt các vấn đề quan trọng của đất nước trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, và nhân sự lãnh đạo của Đảng cho Đại hội Đảng khóa 14, diễn ra vào năm 2026.

Truyền thông Nhà nước dẫn lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong lễ khai mạc Hội nghị rằng việc “quy hoạch cán bộ là khâu mở đầu, là cơ sở để làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, điều động cán bộ”.

Ông Trọng được báo Nhà nước trích lời nói: “Hội nghị Trung ương lần này xem xét, quyết định nhiều vấn đề trọng đại, phức tạp, nhạy cảm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII từ nay đến hết nhiệm kỳ.“

Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh đến việc thực hiện Kế hoạch số 17 về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031. Kế hoạch nêu các quy định cụ thể về nguyên tắc, mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu, đối tượng và độ tuổi, quy trình giới thiệu, phê duyệt quy hoạch và hồ sơ nhân sự, số lượng phát hiện và giới thiệu đưa vào quy hoạch...

Ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị Trung ương, Ban chấp hành Trung ương đảng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong đảng đối với ông Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre và ông Trịnh Văn Chiến, nguyên Bí thư Thanh Hóa.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng biểu quyết, thống nhất để ông Điểu K'ré - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông thôi giữ chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII.

Ông Lê Đức Thọ bị kết luận là đã vi phạm các quy định của Đảng liên quan đến việc nêu gương trong kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc và biến động tài sản không trung thực, không đúng quy định.

Ông Điểu K,ré bị xác định hiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm.

Ông Trịnh Văn Chiến bị xác định đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bước vào Đại hội 14, ông Nguyễn Phú Trọng đã làm Tổng bí thư của Đảng được ba nhiệm kỳ và 82 tuổi, tức là quá cả về quy định về độ tuổi (không quá 65) và nhiệm kỳ (không quá hai nhiệm kỳ).

Trong khi đó, trong nhiệm kỳ Đại hội 13, một loạt các nhân sự cấp cao của Đảng Cộng sản cũng thay đổi do nguyên nhân chết hoặc bị kỷ luật, điển hình là trường hợp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và hai Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam phải xin từ chức vì những sai phạm liên quan đến các vụ án tham nhũng lớn trong Đảng Cộng sản.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment