Bản chất gian ác vô giới hạn của Hiến Pháp 2013 của CSVN
- Phần 1: Sự gian dối vô giới hạn
Luật sư Đào Tăng Dực22.10.2023
Thông thường, bản hiếp
pháp của một quốc gia thể hiện ý chí của dân tộc. Một dân tộc không thể gian ác
với chính mình.
Như thế tại sao bản Hiến
Pháp 2013 có thể gian ác với chính dân tộc Việt Nam được?
Câu trả lời là: bản Hiếp
Pháp 2013 không hề thể hiến ý chí của dân tộc Việt Nam, mà bị một tập thể độc
tài toàn trị, du nhập một ý thức hệ ngoại lai, áp đặt trên toàn dân, qua những
thủ đoạn chính trị rẻ tiền. Tính gian ác vô giới hạn của tập thể này, tức đảng
CSVN, dĩ nhiên thể hiện toàn diện trong Hiến Pháp 2013.
Sự gian ác đó bao gồm 2 yếu
tính tiêu cực. Một là gian dối và hai là hung ác. Tiếng Anh còn gọi là
dishonesty và malevolence. Một mặt thì dùng sự giả dối để gạt gẫm tha nhân hầu
phục vụ cho quyền lợi vị kỷ của mình. Hai là mưu đồ hủy hại hoặc bạo hành tha
nhân hầu thỏa mãn bản năng thú tính của mình.
Trong lịch sử cận kim của
nhân loại, các đảng Phát Xít của Ý và Quốc Xã của Đức, các đảng CS thuộc hệ
phái Đệ Tam Quốc Tế của Liên Xô, Đông Âu, TQ, Bắc Hàn, Cam bốt và Việt Nam là
những ví dụ điển hình.
Trong cuốc tương tranh ý
thức hệ giữa các chính đảng quốc gia, nhất là tại TQ, Việt Nam và Hàn Quốc thì
các đảng phái quốc gia thua cuộc, phần lớn vì, tuy họ đã có kinh nghiệm đối phó
với sự gian dối và tính ác của con người, nhưng họ hoàn toàn không thể dự đoán
được mức độ gian dối và tàn ác vô giới hạn, vượt lên khả năng bình thường, của
những người CS theo trường phái Đệ Tam Quốc Tế của Lê Nin và Stalin.
TBT Nguyễn Phú Trọng và
phe nhóm của ông là những kẻ kế thừa chân chính của Lê Nin và Stalin. Khi họ chấp
bút bản Hiến Pháp 2013, kể cả những tiền thân của nó, thì bản hiến pháp này
cũng thể hiện bản chất tàn ác vô giới hạn này.
Một cách cụ thể hơn, chúng ta sẽ thảo luận tính
gian dối và tàn ác của người CS thể hiện bằng cách nào qua Hiếp Pháp 2013?
Muốn phê bình tính gian
ác của Hiến Pháp 2013 của Việt Nam một cách cụ thể, điều quan trọng là phải nhận
định đâu là những nguyên tắc rường cột của luật hiến pháp và sử dụng các nguyên
tắc này, trong giới hạn nào đó, như là tiêu chuẩn phân tách.
Điều này không dễ vì mỗi
quốc gia trong cộng đồng các dân tộc trên thế giới là một thực thể chính trị cá
biệt trong lịch sử, văn hóa và phát triển của mình. Cũng vì thế, hiến pháp của
họ theo những nguyên tắc và thứ tự ưu tiên khác nhau.
Tuy nhiên, mọi người đều
đồng thuận rằng Hiến Pháp của Hoa Kỳ là bản hiến pháp thành văn đầu tiên của một
quốc gia dân chủ. Vì thế, sử dụng những nguyên tắc căn bản của bản hiến pháp lừng
danh này sẽ hữu ích cho chúng ta.
Các sinh viên chính trị học
thông thường ý thức rằng bảy nguyên tắc của Hiến Pháp Hoa Kỳ có thể phân loại
như sau:
A. 4 nguyên tắc định hình thể chế chính trị gồm:
1.
Thể chế cộng hòa
2.
Địa phương phân quyền (tức Thể chế liên bang tại Hoa Kỳ)
3.
Phân quyền hàng ngang (Hành Pháp, Lập Pháp và Tư Pháp độc lập)
4.
Kiểm soát và quân bình (checks and balances)
B. Tiếp theo là 3 Nguyên tắc giới hạn phạm vi của
chính quyền và bảo vệ xã hội dân sự cũng như công dân cá thể:
1.
Chủ quyền nhân dân
2.
Chính quyền giới hạn
3.
Quyền cá nhân
Không cần đào sâu ý nghĩa
của mỗi nguyên tắc trên, chúng ta cũng nhận ngay rằng nguyên tắc “thể chế liên
bang” có vẻ không áp dụng cho nhiều quốc gia khác, có một hệ thống đơn quyền
(unitary system of government) như Việt Nam, thay vì liên bang (Federal system),
như Hoa Kỳ. Đó là, nếu chúng ta hiểu “thể chế liên bang” trong nghĩa đen của
nó. Tuy nhiên, nếu chúng ta hiểu “thể chế liên bang” trong ý nghĩa mới và nhiều
thực chất hơn, như là một hình thức phân tán quyền lực chính trị
(decentralisation of powers) từ trung ương về các thực thể địa phương, thì “thể
chế liên bang” trở nên khả dụng.
Dĩ nhiên bảy nguyên tắc
này chỉ tạm đầy đủ để phân tách một bản Hiến Pháp Việt Nam và chúng ta sẽ có dịp
phân tích đầy đủ hơn trong một dịp khác.
Bây giờ chúng ta sẽ nhận diện cụ thể hơn nữa các điều
khoản nào của HP 2013 là gian dối hay tàn ác và vi phạm 4 nguyên tắc định hình
một thể chế dân chủ theo luật hiến pháp?
Chúng ta có thể duyệt xét
HP 2013 theo từng tiêu chuẩn nêu trên.
1.
Thể chế cộng
hòa:
Một thể chế cộng hòa chân
chính, có thể định nghĩa theo TT Hoa Kỳ Abraham Lincoln là: của dân, do dân và
vì dân.
Tức là được dân bầu lên
trong một cuộc bầu cửa công khai và công bằng và chuyên tâm phục vụ cho người
dân. Nếu không đúng như thế thì người dân có quyền bầu một thực thể khác để
thay thế.
Tuy nhiên CSVN vì bản chất
gian dối cố hữu đã lừa gạt như sau:
-
Một là gắn cái đuôi “xã hội chủ nghĩa” vào cụm từ “cộng hòa”, biến thành
“cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”
-
Hai là sử dụng các điều 4HP dành quyền cai trị độc tôn cho đảng CSVN,
nhân dân không còn sự chọn lựa nào khác để thay thế như trong chế độ cộng hòa
chân chính.
-
Ba là qua điều 9 HP, họ hiến định hóa Mặt Trận Tổ Quốc (MTTQ), một mặt kiểm
soát xã hội dân sự cho đảng, mặt khác, thông qua Luật Bầu Cử Đại Biểu Quốc Hội
và Hội Đồng Đại Biểu Nhân Dân, MTTQ được quyền chọn lọc ứng cử viên nào được ra
ứng cử hoặc không được quyền ra ứng cử.
Như vậy CSVN minh thị
treo đầy dê nhưng bán thị chó.
2.
Địa phương
phân quyền:
Vì quyền lực tuyệt đối và
tập trung sẽ sinh ra tha hóa và thối nát tuyệt đối nên các quốc gia dân chủ
chân chính luôn có khuynh hướng địa phương phân quyền, tức trao quyền bầu cử
các chính quyền địa phương cho dân địa phương. Đảng cũng gia vờ có chính quyền
địa phương qua Chương IX (Chính quyền Địa phương) từ các điều 110 đến 116.
Tuy nhiên cái tật treo đầu
dê bán thịt chó cũng thể hiện qua các thủ thuật lừa gạt như sau:
-
Trước hết Mặt Trận Tổ Quốc cũng có thẩm quyền chọn ứng viên của đảng hoặc
tay sai của đảng quan Luật Bầu Cử Đại Biểu Quốc Hội và Hội Đồng Đại Biểu Nhân
Dân
-
Thêm vào đó Đoạn 1 Điều 8 HP cũng hiến định hóa nguyên tắc Tập Trung Dân
Chủ của Phong Trào Đệ Tam Quốc Tế như là nguyên tắc điều hành quốc gia. Quan điểm
tập trung dân chủ vốn là một nguyên tắc của Lê Nin và một phần của nội quy các
đảng cộng sản thuộc Đệ Tam Quốc Tế, buộc các cơ sở hạ tầng tuân phục các cấp
trên.
Chính vì thế CSVN đã vi
phạm tiêu chuẩn này trầm trọng.
3.
Phân quyền
hàng ngang (hành pháp, lập pháp và tư pháp)
Phân quyền hàng ngang hay
còn gọi là Tam Quyền Phân Lập là một yếu tố đặc thù của nền dân chủ Tổng Thống
Chế của Hoa Kỳ theo quan điểm của tư tưởng gia người Pháp là Montesquieu. Điều
cốt yếu là tính độc lập của mỗi quyền từ Hành Pháp, Lập Pháp đến Tư Pháp.
Dĩ nhiên HP 2013 vì muốn
lừa gạt nhân dân và quốc tế đã hiến định hóa nào là hành pháp (Các chương VI về
CT nước và VII về chính phủ) từ điều 86 đến 101, lập pháp (Chương V) từ điều 69
đến 85 và tư pháp (Chương VIII về Tòa Án Nhân Dân và Viện Kiểm Sát Nhân Dân) từ
điều 102 đến 109.
Tuy nhiên sự gian dối lại
thể hiện qua các sự kiện sau đây:
-
Trước hết đảng CSVN chọn mô hình quốc hội chế, thay vì tổng thống chế vì
có mưu đồ bất chính. Trước hết Quốc Hội Chế không có Tam Quyền Phân Lập. Trong
một quốc hội chế dân chủ chân chính như Vương Quốc Thống Nhất Anh, Canada, Úc Đại
Lợi, Nhật Bản, Đức Quốc thì chỉ có nhị quyền phân lập: Quốc Hội tức Lập Pháp là
tối cao, sẽ khai sinh hành pháp. Tuy nhiên khi quốc hội bổ nhiệm tư pháp thì hiến
pháp sẽ bảo đảm sự độc lập tuyệt đối của tư pháp tại các quốc gia dân chủ chân
chính này.
-
Tuy nhiên trong một thể chế độc tài như Việt Nam thì quốc hội chế lại là
phương tiện tuyệt vời để bao che cho độc tài đảng trị. Chính vì lý do này, các
chế độ độc tài cận kim và hiện tại thông thường theo quốc hội chế: Đức Quốc Xã,
LBXV, CSTQ, CS Bắc Hàn, CSVN.
-
Với
quốc hội chế, đảng CSVN chỉ cần tổ chức một cuộc bầu cử là Quốc Hội (tức Lập
Pháp). Không cần bầu cử Tổng Thống (tức hành pháp). Nhờ có Mặt Trận Tổ Quốc ít
nhất 90% dân biểu đắc cử sẽ là đảng viên và đảng kiểm soát QH tuyệt đối. Từ đó đảng
cấu tạo hành pháp cuội, tư pháp cuội và qua điều 4HP thiết lập chế độ toàn trị.
4.
Nguyên tắc
kiểm soát và quân bình (checks and balances)
Kiểm soát và quân bình có
nghĩa là cả 3 thực thể hành pháp, lập pháp và tư pháp đều phải độc lập lẫn nhau
và các chính quyền địa phương, trong phạm vi của hiến pháp, cũng phải có những
thực quyền độc lập với trung ương.
Chiếu theo chương V của
HP 2013, đảng tổ chức bầu cử quốc hội (tức lập pháp) đảng cử dân bầu, với hầu
như 100% đại biểu là đảng viên. Đảng cũng lại giả vờ, qua bản HP cuội, chiếu
theo các chương VI và VII bầu lên hành pháp và chương VIII bầu lên tư pháp.
Tuy nhiên đảng thật sự thống
lãnh cả 3 thực thể (hành pháp, tư pháp và lập pháp) và hoàn toàn không có tam
quyền phân lập.
Tiếp theo đó, các chính
quyền địa phương cũng không hề có thực quyền hiến định đối với trung ương và
trong các Hội Đồng Đại Biểu Nhân Dân Địa Phương cũng chỉ toàn là đảng viên do Mặt
Trận Tổ Quốc chọn lọc. Thêm vào đó nguyên tắc “tập trung dân chủ” không giống
ai đã được hiến định hóa theo điều 8 HP, buộc cấp dưới phải phục tùng cấp trên
vô điều kiện. Làm gì có địa phương phân quyền thực sự hầu kềm chế lẫn nhau?
Tiếp theo, câu hỏi nữa là: cụ thể hơn nữa các điều khoản nào của HP 2013
là gian dối hay tàn ác và vi phạm 3 Nguyên tắc giới hạn phạm vi của chính quyền
và bảo vệ xã hội dân sự cũng như công dân cá thể?
Chúng ta có thể duyệt xét
tại đây HP 2013 theo từng tiêu chuẩn liên hệ.
1.
Chủ quyền
nhân dân:
Đây là lãnh vực đảng CSVN
vi phạm trắng trợn và tuyệt đối nhất. Một mặt để lừa gạt nhân dân và quốc tế,
HP 2013 hiến định hóa nhiều quyền công dân được công nhận trong bản Tuyên Ngôn
Quốc Tế Nhân Quyền 1948 trong chương II về quyền con người và quyền và nghĩa vụ
của công dân (từ các điều 14 đến 49). Mặt khác họ lại thô bạo tước bỏ mọi nhân
quyền và tự do căn bảo qua điều 4 HP, minh thị trao quyền lãnh đạo chính trị
tuyệt đối và vĩnh viễn cho đảng CSVN. Thêm vào đó, thay vì chỉ lãnh đạo chính
quyền, họ còn trao cho đảnh quyền lãnh đạo cả xã hội dân sự. Từ đó họ thành lập
chế độ độc tài toàn trị trên đất nước Việt Nam.
2.
Chính quyền
giới hạn:
Chính quyền giới hạn hay
Limited Government là một điều kiện quan trọng trong một bản HP dân chủ. Trong
một nền dân chủ chân chính, luôn có sự quân bình giữa chính quyền, tức nhà nước
(the state) bên này và xã hội dân sự (civil society) bên kia. Nhà nước là guồng
máy chính quyền cai trị quốc gia. Xã hội dân sự gồm các tập thể từ xã hội, từ
thiện, kinh tế, tài chính, tôn giáo trong xã hội và các cá nhân khác. Chính quyền
không giới hạn thì sẽ sinh độc tài. Xã hội dân sự lấn lướt thì sẽ sinh ra hỗn
loạn chính trị.
Theo HP 2013 thì quyền lực
của chính quyền CSVN là vô giới hạn vì các lý do sau đây:
-
Qua điều 4HP, đảng được trao quyền lãnh đạo tuyệt đối và vĩnh viễn cả nhà
nước lẫn xã hội dân sự. Nói như Hitler, đảng và nhà nước là một. Tuy nhiên CSVN
còn hơn Hitler nữa là minh thị xóa bỏ biên giới giữa nhà nước và xã hội dân sự
và đảng lãnh đạo tuyệt đối cả 2.
-
Trong HP2013, đảng cố tình không hiến định hóa một định chế mà tất cả mọi
hiến pháp dân chủ trên thế giới đều có: đó là một định chế hoàn toàn độc lập để
phán quyết về tính hợp hiến hay vi hiến của một sắc luật của lập pháp, hoặc một
tác động của hành pháp như Tối Cao Pháp Viện tại Hoa Kỳ hoặc Hội Đồng Hiến Pháp
(Conseil Constitutionel) của Pháp.
-
Hậu quả là đảng có thể đưa ra những sắc luật hoàn toàn vi hiến, nới rộng
phạm vi chính quyền, đàn áp nhân dân và xã hội dân sự mà không hề có giới hạn.
Cũng cần nhắc nhở rằng điều
119 của HP 2013 ghi rõ:
“1.Hiến pháp là
luật cơ bản của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực pháp lý
cao nhất.
Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến
pháp.
Mọi hành vi vi phạm Hiến pháp đều bị xử
lý.
2.Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án
nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, các cơ quan khác của Nhà nước và toàn thể Nhân dân có trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp. Cơ chế bảo vệ Hiến pháp do luật định.”
Tuy nhiên đến hôm nay, tức 10 năm sau khi HP được
thành lập, quốc hội bù nhìn vẫn chưa thi hành trách nhiệm hiến định của mình là
ra luật để thành lập “Cơ chế bảo vệ HP” này. Cũng vì hoàn toàn vắng bóng ý niệm
“kiểm soát và quân bình” nên không ai dám chỉ trích đảng hay chính quyền CSVN về
sự tắc trách quan trọng này.
Đó là chưa kể ngay cả một cơ chế như vậy hoàn toàn
thiếu yếu tố độc lập tuyệt đối để phán quyết về tính hợp hiến hay vi hiến của một
sắc luật của Lập Pháp hoặc một tác động nào của Hành Pháp.
3.
Quyền cá
nhân (individual rights)
Đây có nghĩa là quyền của
những công dân cá thể, phần lớn nằm trong Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền
1948 và các Công Ước Quốc Tế liên hệ.
Cũng vì bản tính lương lẹo
treo đầu dê bán thịt chó của người CSVN, họ hiến định hóa một số quyền trong
chương II về quyền con người và quyền và nghĩa vụ của công dân (từ các điều 14
đến 49).
Tuy nhiên, vì vắng bóng một
định chế để phán xét về tính vi hiến hay hợp hiến của các sắc luật của quốc hội
hoặc các tác động của chính quyền, nhất là bộ Công An của Tô Lâm, các nhân quyền
của công dân cá thể bị đàn áp tả tơi.
Bô luật hình sự thì cho
phép công an giam giữ người trong gia đoạn điều tra ngoài sự chịu đựng, tòa án
thì xử theo quyết định của đảng hoặc theo trị giá hối lộ chạy án, luật pháp thì
cấm dân chỉ trích chính quyền và nhất là quyền sở hữu tài sản của cá nhân bị giới
hạn nghiêm trọng.
Điều 51 đoạn 1 ghi rõ tuy
nền kinh tế VN là kinh tế thị trường nhưng “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Điều
này có nghĩa là các thương nghiệp chính phủ luôn kiểm soát kinh tế. Thương nghiệp
cá nhân bị giới hạn.
Điều 54 quy định rằng, đất
đai là của toàn dân, nhưng do nhà nước quản lý. Công dân cá thể chỉ là những
người thuê đất từ chính phủ tức đảng CSVN mà thôi. Trên thực tế đảng là chủ đất.
Công dân cá thể là người thuê đất.
Gian ý của đảng CSVN là
tước đi các nhân quyền căn bản như quyền bầu cử, quyền chỉ trích chính phủ, quyền
tự do cư trú hay đi lại, quyền cạnh tranh với các dịch vụ nhà nước còn chưa đủ.
Họ phải tước đi quyền sở hữu đất đai vốn là chỗ dung thân của con người. Chỉ
khi con người cá thể bất lực, trần truồng và không chốn dung thân thì độc tài mới
thăng hoa và toàn trị.
Như thế thì đành rằng HP 2013 của
CSVN đã vi phạm cả 7 nguyên tắc của một bản HP dân chủ chân chính, nhưng vẫn
còn tồn đọng 2 vấn nạn:
-
Một là 7
nguyên tắc nêu ra vẫn chưa rốt ráo trong bối cảnh chính trị và văn hóa dân tộc.
Vậy thì các nguyên tắc nào khác cần phải nêu ra?
-
Hai là những
lập luận vừa nêu ra chỉ chứng minh sự gian dối vô giới hạn của họ, vậy thì đâu
là sự tàn ác vô giới hạn của người CSVN qua bản HP oái ăm này?
Bài đã rất dài. Hai vấn nạn
tồn đọng này rất quan trọng và sẽ được lý giải trong một tài liệu kế tiếp phần
2.
No comments:
Post a Comment