Friday, August 4, 2023

Tổng thống Philippines sẽ thăm Việt Nam vào đầu năm 2024
2023.08.03
RFA

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (giữa) sẽ thăm VN
Hà Nội mới

Vào ngày 2/8 tờ Philstar.com cho biết Bộ Ngoại giao (DFA) Philippines hôm thứ Tư thông báo rằng Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. sẽ thăm Việt Nam vào tháng 1 năm sau.

Chuyến thăm năm 2024 được nói sẽ kết thúc Kế hoạch hành động năm năm của Philippines với Việt Nam và tiếp tục hướng tới mục tiêu tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Enrique Manalo cho biết chuyến thăm sẽ tạo cơ hội cho Tổng thống Marcos và Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng “thảo luận về cách nâng quan hệ song phương Việt Nam-Philippines lên tầm cao hơn”.

Trong cuộc gặp bên lề tại Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42, Thủ tướng Philippines và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã nhất trí tăng cường quan hệ đối tác giữa hai nước. Điều này bao gồm quan hệ đối tác trong thương mại và quốc phòng.

Vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Marcos cũng được cựu chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời sang thăm Việt Nam bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới và Philippines là một trong những khách hàng lớn nhất của Việt Nam.

Philippines và Việt Nam cũng đang trong cuộc tranh chấp hàng hải với Trung Quốc sau những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Marcos vào năm tới, DFA cho biết Philippines hy vọng sẽ tăng cường hợp tác hàng hải với Việt Nam, thúc đẩy thương mại và đầu tư, giao lưu nhân dân và hợp tác trong ASEAN và các diễn đàn đa phương khác.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 2/8, tờ GMA News cho biết, trong bài phát biểu trước Học viện Ngoại giao Việt Nam, Ngoại trưởng Enrique Manalo nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, bao gồm cả những tranh chấp kéo dài ở vùng biển giàu tài nguyên.

Địa lý và vị thế của chúng ta với tư cách là các quốc gia ven biển và có tuyên bố chủ quyền lớn ở Biển Đông khiến hợp tác hàng hải trở thành một điểm tương tác quan trọng giữa hai nước chúng ta, với tư cách là đối tác kinh tế và an ninh,” Manalo, được tờ GMA News dẫn lời.

Phía Philippines cho biết họ phải đẩy mạnh hợp tác hàng hải với Việt Nam theo một hiệp định đối tác chiến lược quan trọng khi cả hai quốc gia đều đối mặt với các mối đe dọa an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Trong dịp này, ông Manalo khẳng định Manila và Hà Nội "phải thúc đẩy hơn nữa trong việc khám phá các phương thức hợp tác mới về an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, nghiên cứu khoa học biển và bảo vệ môi trường biển. Đạt được an ninh hàng hải là một động lực mạnh mẽ cho Quan hệ Đối tác Chiến lược của chúng ta,” tờ GMA News trích lời ông Manalo.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment