Wednesday, June 14, 2023

VNTB – Hà Lan sẽ hạn chế nghiên cứu sinh công nghệ người Trung Quốc
Anh Khoa dịch
14.06.2023 5:59
VNThoibao



(VNTB) – Hà Lan dự định giảm thâu nhận nghiên cứu sinh Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia

 Bộ trưởng Giáo dục Hà Lan Robbert Dijkgraaf xác nhận đang xem xét siết chặt các hạn chế đối với sinh viên Trung Quốc sau khi các trường đại học bày tỏ lo ngại về rủi ro an ninh.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy lập trường chặt chẽ hơn mà các nước EU đã áp dụng trước các mối đe dọa kinh tế và an ninh do Bắc Kinh gây ra sau hàng chục năm cởi mở.

Bộ trưởng bộ Giáo dục Dijkgraaf cho biết ông chia sẻ mối quan tâm của các trường đại học.

“Nói chung, việc sử dụng các chương trình trợ cấp để có được kiến thức và công nghệ chất lượng cao phục cho nhà nước là điều không mong muốn,” Bộ trưởng cho biết. “Tôi đã cho nghiên cứu để xem có bao nhiêu nghiên cứu sinh của Hội đồng học bổng Trung Quốc tại Hà Lan và đang hoạt động trong lĩnh vực nào.”

Ông bộ trưởng cho biết sẽ phải trình báo sự vụ trước quốc hội trong năm nay và cũng đang chuẩn bị luật Sàng lọc bảo mật tri thức. “Các lĩnh vực rủi ro — công nghệ nhạy cảm — hiện đang được vạch ra. Việc sàng lọc sẽ được định hướng theo rủi ro và có thể được áp dụng cho các quốc gia ngoài EU, để chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng cho việc đánh giá mối đe dọa.”

Ông Dijkgraaf nói thêm rằng không có chính sách cụ thể nhằm “loại trừ sinh viên Trung Quốc . . . hoặc ngăn cản sự hợp tác với các viện hoặc nhà nghiên cứu Trung Quốc trong các lĩnh vực nhạy cảm”.

Tuy nhiên, Hà Lan đã chịu áp lực từ Washington trong việc hạn chế chuyển giao công nghệ tiên tiến cho Trung Quốc.

Chính phủ Hà Lan đã thông báo rằng để xuất khẩu các máy sản xuất chip silicon tiên tiến nhất của hãng ASML sẽ phải có giấy phép xuất khẩu.

Bà Liesje Schreinemacher, bộ trưởng thương mại Hà Lan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Trung Quốc có thể né tránh các biện pháp kiểm soát bằng cách mua kiến thức từ các trường đại học Hà Lan.

“Nếu muốn một công nghệ nào đó, trước tiên là thử mua công nghệ đó. Nếu không mua được thì họ sẽ có đầu tư. Nếu vẫn không xong thì họ cử người đến các tổ chức công nghệ để học hỏi công nghệ hoặc kiến thức về công nghệ đó.

“Chúng tôi cần Trung Quốc cho hoạt động Nghiên cứu và Phát triển cũng như quá trình chuyển đổi xanh của chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng phải xem sinh viên nào mới được phép tiếp cận tất cả các nghiên cứu,” bà nói.

Đại học Công nghệ Delft, đại học Maastricht và Đại học Công nghệ Eindhoven (TU/e) nằm trong số các tổ chức giảm tuyển sinh số lượng sinh viên Trung Quốc được cử đi học.

Robert-Jan Smits, chủ tịch đại học TU/e cho biết: “Những gì tôi đang thấy là dần dần tất cả các trường đại học Hà Lan sẽ giảm số lượng sinh viên Trung Quốc và giảm hợp tác nghiên cứu với các đối tác Trung Quốc”.

Ông nói thêm: “Chính phủ Hà Lan đang yêu cầu các trường đại học tiếp cận hạn chế hơn và canh chừng tài sản của họ tốt hơn”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ hy vọng tình hình sẽ không bị “chính trị hóa và kỳ thị”.  Họ cho biết “hợp tác trao đổi giáo dục giữa Trung Quốc và Hà Lan đã phát triển tốt trong những năm gần đây.”

Do Hội đồng Học bổng Trung Quốc “chưa thành lập chi nhánh ở nước ngoài”, nên Bộ Ngoại giao đã “ủy thác cho các lãnh sự quán Trung Quốc cung cấp dịch vụ và tư vấn cho những người nhận học bổng . . . Điều này phù hợp với thông lệ chung của quốc tế.”

Nguồn: Financial Times – Dutch government to screen Chinese tech students on security risks.


 

No comments:

Post a Comment