Nhà thầu cao tốc Bến Lức-Long Thành kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế
2023.06.07
RFA
Cao tốc Bến Lức- Long Thành tạm dừng thi công từ 2019 đến nayAn ninh Thủ đô
Một số nhà thầu thi công cao tốc Bến Lức-Long Thành đã khởi kiện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra Trung tâm trọng tài quốc tế Singapore (SIAC).
Nội dung kiện được các nhà thầu xác nhận với truyền thông trong ngày 7/6 là đòi VEC bồi thường do dự án đình trệ nhiều năm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, được phê duyệt đầu tư từ năm 2010, với chiều dài 57,8km, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 31.320 tỉ đồng.
Dự án sử dụng vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica), và nguồn vốn đối ứng trong nước. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2015-2025.
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng ba đoạn tuyến bị đình trệ từ giữa năm 2019 đến nay. dẫn tới việc một số nhà thầu thi công dự án kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) để yêu cầu bồi thường theo hợp đồng đã ký kết. Nguồn tin cho biết VEC đang thuê luật sư để bảo vệ tại SIAC.
Trong văn bản gửi tới Bộ Xây dựng mới đây, Bộ Giao thông vận tải khẳng định trách nhiệm của VEC là phải cân đối số vốn để thanh toán các khoản chi phí phát sinh nếu có.
Các khoản chi phí này chỉ được thực hiện sau khi có quyết định cuối cùng của cấp có thẩm quyền.
Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất cập nhật chi phí phát sinh này vào dự án để tránh thực hiện điều chỉnh dự án nhiều lần. Tuy vậy, Bộ Giao thông cho rằng các chi phí tranh chấp, khiếu kiện chưa được quy định cụ thể trong các khoản mục chi của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và đó là điều cần cân nhắc.
Trong tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất VEC tự bổ sung thêm khoảng 7.547 tỉ đồng từ nguồn tích lũy của doanh nghiệp để hoàn thiện các gói thầu A2-2, A4, A6, A7 và các chi phí phát sinh.
No comments:
Post a Comment