Thursday, June 15, 2023

Hai bệnh viện nghìn tỷ ở Hà Nội khánh thành năm năm, vẫn còn “đắp chiếu
2023.06.14
RFA

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Phủ Lý, Hà Nam.
VNN/H.Hà

Cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức, có tổng mức đầu tư lên đến trên 10 ngàn tỷ đồng, đã được triển khai xây lắp 90% nhưng lại “đắp chiếu” gần năm năm qua vì vướng mắc thanh toán.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho truyền thông hay tin trên trong ngày 14/6, đồng thời xác nhận “đây là việc tồn tại khá lâu rồi”.

Theo Bộ trưởng Lan, hiện nay, một tổ công tác gồm các thành viên của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ đã xây dựng phương án để báo cáo lên Chính phủ, đề xuất các giải pháp làm sao nhanh chóng nhất đưa các bệnh viện này vào sử dụng.

Sở dĩ hai cơ sở trên đã hoàn thành xây lắp đến 90% nhưng bà Lan cho biết do vướng mắc quá trình thanh toán và trong đó có “một số cơ chế phải Chính phủ quyết định” thì mới có thể giải quyết vướng mắc, giúp bệnh viện sớm hoàn thiện, đưa vào phục vụ.

Cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức đều có quy mô 1.000 giường/viện, tổng mức đầu tư của mỗi cơ sở lên tới hơn 4.500 tỷ đồng. Đây là các cơ sở được xây dựng với mục đích giảm tải nhu cầu khám chữa bệnh cho cơ sở một, được nói là đã quá tải bệnh nhân.

Ngày 21/10/2018, khu khám bệnh của cả hai cơ sở này đã chính thức được khánh thành. Tuy nhiên, sau đó chỉ có khu khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai được đưa vào sử dụng một thời gian từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020 rồi thông báo tạm thời dừng hoạt động. Khu này từng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung phòng dịch COVID-19

Trong khi đó, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 cũng chỉ dừng lại ở cắt băng khánh thành và chưa từng tiếp nhận bệnh nhân.

Theo ghi nhận của tờ Vietnamnet, bệnh viện Bạch Mai đã quá xuống cấp và quá tải bệnh nhân. Trong một bài viết đăng hồi cuối năm 2022, trung tâm Thần kinh của bệnh viện này đã bị quá tải với 300 bệnh nhân nội trú mỗi ngày. Một phòng bệnh nhân có 31 giường nhưng luôn trong tình trạng tiếp nhận con số tới hơn 60, họ phải nằm ghép. Vào những ngày nắng nóng, mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước thải bốc lên nồng nặc. Vào ngày mưa, khu vực sân ngập nước.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment