Tuesday, June 13, 2023

Giải phóng ba ngôi làng ở Donetsk, « thắng lợi đầu tiên » của chiến dịch phản công của Ukraina
Thanh Hà
Đăng ngày: 12/06/2023 - 11:48
RFI

Vài giờ sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận Kiev đã có những cuộc « phản công », quân đội Ukraina thông báo trong ngày Chủ Nhật 11/06/2023 đã chiếm lại được 3 ngôi làng ở vùng Donketsk, miền đông Ukraina. Phía Nga giảm nhẹ tầm mức quan trọng về đợt phản công này của đối phương do các ngôi làng Blagodatné, Neskoutchné và Makarivka « thuộc vùng xám ».


Binh sĩ Ukraina tại khu làng Blahodatne, vừa giành lại được trong đợt phản công tại vùng Donetsk, Ukraina, ngày 11/06/2023. via REUTERS - 68TH SEPARATE HUNTING BRIGADE 'O

Đặc phái viên của đài truyền hình France24 Cragg Gulliver đang có mặt tại Zaporijjia cho biết thêm về tầm mức quan trọng của những thắng lợi này đối với Ukraina.

« Đó là ba ngôi làng ở tận cùng vùng Zaporijjia –Donetsk. Một đoạn vidéo cho thấy hình ảnh lính Ukraina thuộc lữ đoàn 68 đã chiếm được làng Blagodatné. Kế tới là những hình ảnh lá cờ Ukraina đã được kéo lên trên nóc một tòa nhà ở Neskoutchné, cách làng Blagodatné khoảng bốn cây số. Rồi quân đội Ukraina lại thông báo thêm đã giải phóng được ngôi làng thứ ba là Makarivka.

Dường như là họ cũng đã chiếm lại được thêm một ngôi làng thứ tư nằm ở giữa Neskoutchné với lại Makarivka. Tuy nhiên đây chỉ là một vài ngôi làng lẻ tẻ trên một đường chiến tuyến rất dài và cũng là nơi mà các cuộc giao tranh khốc liệt vẫn đang tiếp diễn.

Không chắc là phía Ukraina đã ghi được những thắng lợi tương tự ở những địa điểm khác. Cũng không có thông tin rõ ràng về tầm mức quan trọng trên phương diện quân sự từ việc đã giải phóng được những ngôi làng nói trên. Phía Ukraina thì khẳng định đây là một bước tiến quan trọng. Trái lại, Nga thừa nhận đã mất các ngôi làng đó nhưng tìm cách giảm nhẹ tầm mức những nơi này khi cho rằng những ngôi làng thuộc vùng xám, trong lúc tuyến phòng thủ thực thụ nằm ở phía nam ».



No comments:

Post a Comment