Monday, June 12, 2023

Đài Loan khẳng định chủ quyền với đảo Ba Bình, không chấp nhận phản đối của Việt Nam
2023.06.12
RFA

Tàu cá Đài Loan đậu ở đảo Ba Bình năm 2016 (minh họa)
AFP

Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm 11/6 ra tuyên bố phản đối tuyên bố mới đây của Việt Nam về chủ quyền trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, đồng thời nói phản đối của Việt Nam đối với cuộc tập trận của Đài Loan ở khu vực này là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Hôm 8/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng lên tiếng phản đối cuộc tập trận bắn đạn thật của Đài Loan ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình vào ngày 7/6. Người đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nói:

"Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông".

Trong tuyên bố phản bác, Bộ Ngoại giao Đài Loan khẳng định: “Đảo Ba Bình là lãnh thổ không có tranh chấp của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) và chính phủ Trung Hoa Dân Quốc có quyền thực hiện các quyền tài phán của mình đối với đảo Ba Bình và vùng nước xung quanh”.

Bộ Ngoại giao Đài Loan đồng thời cũng kêu gọi giải pháp hòa bình cho các vấn đề về hòa bình và ổn định ở khu vực.

Đảo Ba Bình hay còn được biết đến với cái tên Itu Aba là đảo lớn nhất ở Trường Sa, hiện do Đài Loan kiểm soát và nằm cách Cao Hùng của Đài Loan khoảng 1.600 km về phía tây nam.

Việt Nam, Trung Quốc, và Philippines đều đòi hỏi chủ quyền đối với hòn đảo này.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment