Tuesday, April 25, 2023

VNTB – Khuyến cáo của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam
Hàn Lam
25.04.2023 4:07
VNThoibao



(VNTB) – “Đừng bao giờ nghĩ rằng, cứ mua bảo hiểm sẽ được chăm sóc tốt.” – Kim Tử Long

 Sau vụ hai nghệ sĩ Ngọc Lan, Kim Tử Long than phiền về bảo hiểm nhân thọ, phía lãnh đạo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đã chính thức lên tiếng…

Lợi thế của nghề… diễn viên

Chia sẻ video trên mạng xã hội ngày 13-4, nghệ sĩ Kim Tử Long cho biết, ông đang rất bức xúc. Công ty bảo hiểm Prudential đơn phương hủy hợp đồng, mặc dù ông đã tham gia đóng phí 3 năm liền. Theo lời kể, ông Long mua một hợp đồng bảo hiểm cho con trai. Mức phí tham gia là hơn 40 triệu đồng/năm. Trong 3 năm đầu tiên, đại lý nhắc ông đóng phí đầy đủ, tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Tới năm thứ 4, ông quên không đóng phí.

Sang năm thứ 5, ông liên hệ với Prudential. Công ty này nói rằng, hợp đồng bảo hiểm đã bị hủy vì hai năm qua không đóng phí. Sau sự việc, Kim Tử Long khuyên, những ai có ý định mua bảo hiểm nhân thọ hãy nâng cao cảnh giác. Không nên tin những lời hứa hẹn ban đầu. Đừng bao giờ nghĩ rằng, cứ mua bảo hiểm sẽ được chăm sóc tốt.

Trước đó, diễn viên Ngọc Lan cũng đã khóc, lo mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm nhân thọ. Ngọc Lan thừa nhận, lỗi của cô là đã quá tin tưởng nhân viên tư vấn nên không đọc hợp đồng. Nữ diễn viên này khuyên, mọi người cẩn trọng, đọc kỹ hợp đồng khi tham gia bảo hiểm…

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu gì?

Trước sự việc trên, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm của Bộ Tài chính đưa ra các sáu đầu việc cụ thể đối với tổ chức Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam:

1. Rà soát lại tổng thể các quy trình bán hàng và thẩm định tại doanh nghiệp, quy trình dịch vụ khách hàng bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, trong đó tập trung vào một số nội dung sau:

Nghiêm túc thực hiện quy định về công khai thông tin về hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm, đặc biệt là công khai thông tin liên quan tới nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm theo quy định tại tiết a khoản 2 Điều 119 Luật Kinh doanh bảo hiểm nhằm hỗ trợ khách hàng hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm đã tham gia;

Kiểm soát các thông tin nêu tại bảng minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm; xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi các thông tin nêu tại tài liệu này dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế;

Tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tránh kéo dài.

Đối với các đơn thư của khách hàng phản ánh hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, đề nghị doanh nghiệp chuyển thông tin tới các cơ quan chức năng để giải quyết;

Chấn chỉnh công tác thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm; việc thẩm định và cấp hợp đồng bảo hiểm phải bảo đảm phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro bảo hiểm của khách hàng.

2. Rà soát toàn bộ công tác đào tạo đại lý bảo hiểm đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm đã đăng ký với Bộ Tài chính; có hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp đối với các đại lý bảo hiểm mà doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo dưới hình thức trực tuyến trong giai đoạn vừa qua.

3. Tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm trong trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên trực tiếp hoạt động đại lý bảo hiểm trong tổ chức hoạt động đại lý vi phạm nguyên tắc hoạt động đại lý và các nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật và hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký kết; xử lý nghiêm đối với các đại lý, tổ chức đại lý khi có hành vi vi phạm.

4. Đối với các phản ánh của khách hàng qua các phương tiện truyền thông, báo chí, doanh nghiệp bảo hiểm cần chủ động hơn trong việc cung cấp các thông tin khách quan, trung thực có liên quan. Có kế hoạch truyền thông phù hợp và kịp thời về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của doanh nghiệp

5. Phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm.

6. Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam khẩn trương rà soát và hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.


No comments:

Post a Comment