Wednesday, April 26, 2023

VNTB – Đã có cáo trạng vụ án bà Nguyễn Phương Hằng
Hà Nguyên
26.04.2023 11:46
VNThoibao



(VNTB) – Cáo trạng vụ án liên quan điều luật hình sự 331 đối với bà Nguyễn Phương Hằng đã hoàn tất.

 Theo cáo trạng, từ khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân, gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sỹ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sỹ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo-luật sư, thạc sỹ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sỹ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sỹ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng Biên tập Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

Bị can Nguyễn Phương Hằng và Đặng Anh Quân đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam. Ba bị can còn lại là Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bà Hằng khai, sở dĩ phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín ông Linh là do ông này có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên, vậy nhưng khi bà Hằng yêu cầu cùng lên tiếng về việc ông Yên lừa đảo thì ông Linh im lặng. Còn với bà Oanh, bà Hằng khai do người này có các bình luận trên Facebook liên quan đến hoạt động từ thiện của bà. Đối với bà Hàn Ni, bị can Hằng khai bà này có phát ngôn “chống phá” Công ty cổ phần Đại Nam và quỹ Hằng Hữu.

Bà Hằng còn khai, những thông tin mà bà phát ngôn là do đọc trên mạng, “đọc báo” và nằm mơ chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ chứng minh.

Bị can Tân khai, là người đóng vai trò là thư ký, MC dẫn chương trình trong các buổi trực tiếp livestream của bị can Hằng. Hầu hết tại các buổi này, bị can Tân dẫn dắt câu chuyện theo chiều hướng có nội dung xúc phạm, nhục mạ người khác mà bị can Hằng nói ra. Sau các buổi livestream, bị can Tân sử dụng hình ảnh, clip trên tài khoản YouTube cá nhân chèn phần bình luận của mình vào, có nội dung thô tục, xúc phạm nặng nề các cá nhân như ca sĩ Vy Oanh, bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM).

Bị can Hà và Nhi khai lập nhiều trang mạng xã hội có tên “Nguyễn Phương Hằng” và lên kịch bản cho các buổi livestream của bị can Hằng. Cả hai lên danh sách khách mời, chuẩn bị sân khấu, tài liệu đối đáp… Trong khi bị can Hằng trực tiếp livestream phát ngôn, 2 bị can cập nhật các câu hỏi mà cộng đồng mạng gửi về các trang lập ra để bị can Hằng và các khách mời trả lời.

Đồng thời, cả hai lập nhiều trang, tài khoản Facebook, TikTok… (trong đó có 2 trang cá nhân của 2 bị can là Hà Lee, Hoàng Nhi) đăng cụ thể lịch livestream của bị can Hằng. Cả hai cũng tham gia phát tán nhiều clip, thông tin có nội dung, phát ngôn sai sự thật, xúc phạm người khác của bị can Hằng.

Cả ba khai “chủ động” giúp sức cho bị can Hằng. Đáng nói, cả ba nói rằng mình là cấp dưới của bị can Hằng nên chỉ biết tuân theo chỉ đạo của “sếp”. Một phần các bị can cho rằng bị ảo tưởng bởi sức mạnh của mạng xã hội khi có nhiều người dân xem livestream của “sếp” mình.

Bị can Đặng Anh Quân được xác định đã trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream cùng bị can Nguyễn Phương Hằng. Trong đó, bị can Quân nhiều lần phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với bị can Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân.

Trong một diễn biến liên quan, chiều ngày 26-4, một thông tin được Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cung cấp cho báo chí, đó là vừa chuyển đơn của bà Đặng Thị Hàn Ni cho Văn Phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM về việc tố cáo ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Đại Nam).

Theo nội dung đơn tố giác, sau nhiều tháng sử dụng mạng xã hội livestream vu khống các nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện, nhục mạ nhiều người, đến ngày 3-9, bà Nguyễn Phương Hằng livestream chửi bới, vu khống bà Hàn Ni phản động. Theo bà Ni, những lần bà Hằng livestream chửi bới, vu khống, xúc phạm bà có sự giúp sức của ông Huỳnh Uy Dũng.

Cũng theo bà Hàn Ni, ông Dũng tham gia livestream cùng bà Hằng và tuyên bố sẽ kiện bà Ni. Nội dung đơn tố cáo cho rằng ông Dũng có vai trò đồng phạm, giúp sức cho bà Phương Hằng để bà Hằng tự tin tiếp tục thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian dài.

Ngoài ra, ông Huỳnh Uy Dũng đứng ra tổ chức buổi đua chó ngựa, rồi dùng tên, thương hiệu, “nickname” của bà Hàn Ni để đặt tên cho chó, ngựa. “Ông Dũng đã giúp sức cho bà Hằng, tham gia cùng bà Hằng vu khống, nhục mạ người khác”, bà Hàn Ni nêu trong đơn.

Theo bà Hàn Ni, trong các buổi livestream cùng bà Phương Hằng và ông Đặng Anh Quân, ông Dũng đã tuyên bố ủng hộ bà Hằng. Vợ chồng ông Dũng nhiều lần tuyên bố “lấy tiền che thân”.

Tuần lễ trước đó, ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai với đời chồng trước của bà Phương Hằng) đã gửi đơn khiếu nại đến Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM về việc trại giam đã để ông Huỳnh Uy Dũng thăm, gặp bà Phương Hằng sai ngày so với lịch hẹn. Ông Tuấn cũng cho rằng ông Dũng có dấu hiệu đồng phạm với bà Hằng.

Trong đơn khiếu nại, ông Tuấn cho rằng ông Huỳnh Uy Dũng là người có nhiều liên quan, có dấu hiệu đồng phạm giúp sức về vật chất, tinh thần với bà Phương Hằng trong “drama livestream” xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác.

Chẳng hạn, ông Dũng tham gia một số buổi livestream và có hô hào, khích lệ, ủng hộ tinh thần bà Hằng khi mắng chửi xúc phạm người khác; cho sử dụng kênh YouTube Trường đua Đại Nam để đăng tải phát trực tiếp hơn 86 buổi livestream, nhiều bình luận và hơn 18 triệu lượt xem.

Theo ông Tuấn, ba trợ lý chỉnh máy, giúp bà Hằng đăng bài viết, múa phụ họa đã bị khởi tố, song ông Dũng vẫn không bị xử lý là khó hiểu…

Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM truy tố bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 2 – 7 năm tù.

Sau ngày 5-5-2023 khi hoàn tất các thủ tục tố tụng, rất có thể bà Hằng sẽ được thay đổi biện pháp tạm giam để chờ ra tòa xét xử phiên hình sự sơ thẩm.


No comments:

Post a Comment