Thursday, April 27, 2023

VinFast nhận được cam kết tài trợ 2,5 tỷ USD
Reuters
27/04/2023
VOA

Ô tô điện VinFast trước một cửa hàng ở California. [Ảnh minh họa]

VinFast hôm 26/4 cho biết đã nhận được một đợt cam kết tài trợ mới trị giá 2,5 tỷ USD cho sự phát triển trong tương lai - động thái có thể báo hiệu một sự chậm trễ mới đối với kế hoạch niêm yết tại Hoa Kỳ.

Hai người biết thông tin về vấn đề này trước đó đã nói với Reuters rằng kế hoạch Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hoa Kỳ của VinFast có thể bị trì hoãn thêm. Một người nói rằng việc này có thể bị đẩy sang năm sau do điều kiện thị trường không thuận lợi.

“Chúng tôi vẫn cam kết và tập trung vào quá trình niêm yết của mình”, VinFast cho biết hôm 26/4 mà không nêu chi tiết về khung thời gian của kế hoạch IPO.

VinFast, vốn bắt đầu hoạt động vào năm 2019, đang chuẩn bị mở rộng sang thị trường Hoa Kỳ, nơi họ hy vọng sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất ôtô và pin để cạnh tranh với các nhà sản xuất ôtô và công ty khởi nghiệp lâu đời, mặc dù các lô hàng xe từ nhà máy của họ ở Việt Nam cho đến nay vẫn tiến triển chậm.

Trong số các cam kết mới, 1 tỷ USD sẽ được cung cấp dưới dạng tài trợ trong năm tới từ người sáng lập Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Công ty mẹ Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, sẽ cung cấp khoản tài trợ trị giá 500 triệu USD cộng với khoản vay 1 tỷ USD với thời hạn lên tới 5 năm.

Con số đó sẽ nâng tổng số tiền mà VinFast huy động được lên 10,7 tỷ USD, dựa trên các hồ sơ nộp trước đó của công ty.

Công ty nói rằng các khoản tài trợ và khoản vay sẽ "tạo động lực để VinFast tăng tốc phát triển".

Vingroup có kế hoạch huy động tiền từ việc có thể bán tài sản từ nhánh chuyên về trung tâm mua sắm và phát triển bất động sản, Reuters đưa tin độc quyền hồi tháng Ba.

VinFast lần đầu tiên tính IPO tại Mỹ vào tháng 4 năm 2021, nhằm mục đích huy động 2 tỷ USD với mức định giá khoảng 60 tỷ USD.

Việc niêm yết ban đầu được lên kế hoạch vào nửa cuối năm ngoái và kể từ đó, một số ngân hàng cho biết đợt IPO dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay. Tuy nhiên, không có khung thời gian cập nhật nào trong hồ sơ mới nhất của công ty gửi cho chính quyền Hoa Kỳ vào tháng Ba.

Định giá thị trường cho các công ty khởi nghiệp về xe ôtô điện đã hạ nhiệt đáng kể sau khi một số công ty có mức định giá cao ngất ngưởng phải đối mặt với sự giám sát kỹ lưỡng trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm.

No comments:

Post a Comment