Thursday, April 27, 2023

Việt Nam đã khắc phục xong sự cố trên tuyến cáp quang biển Liên Á
2023.04.27
RFA

Người dùng internet tại một quán cà phê ở Hà Nội hôm 25/8/2017 (minh họa)
Reuters

Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) vừa được khắc phục sửa chữa xong sau gần ba tháng xảy ra sự cố.

Như vậy vẫn còn bốn tuyến cáp quang biển gặp sự cố, Việt Nam vẫn chưa khắc phục xong. Truyền thông Nhà nước loan tin trên trong ngày 27/4 theo thông tin từ đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam.

Cụ thể, đại diện ISP cho biết, lỗi trên nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore của tuyến cáp quang biển Liên Á đã được sửa xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến. Hiện tại, tuyến cáp này đã hoạt động ổn định trở lại.

Liên Á là một trong năm tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với bốn tuyến khác gồm AAG, APG, AAE-1 và SMW3. Đây là tuyến cáp biển được đánh giá có vai trò quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Với việc tuyến cáp quang biển Liên Á được khôi phục, hiện vẫn còn bốn tuyến khác là AAG, APG, AAE-1 và SMW3 vẫn đang gặp sự cố từ cuối năm 2022 đến nay.

Một đại diện ISP tại Việt Nam từng cho biết trên tờ VnExpress rằng quá trình sửa cáp quốc tế gặp nhiều thách thức, trong đó có việc xin phép các nước để tiếp cận vị trí cáp. Các tuyến đều thuộc sở hữu và quản lý của các liên minh, gồm nhiều doanh nghiệp viễn thông ở nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy, các nhà mạng Việt Nam không thể chủ động trong việc khắc phục.

Tại Việt Nam, lưu lượng truy cập internet từ các địa chỉ nước ngoài hiện lớn hơn nhiều so với trong nước. Vì thế, mỗi lần các tuyến cáp biển quốc tế gặp sự cố, chất lượng dịch vụ internet của hầu hết các nhà mạng tại Việt Nam đều bị ảnh hưởng, đặc biệt trong việc truy cập các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter hay YouTube …

Hôm cuối tháng 12/2021, theo báo cáo của Internet Việt Nam, cáp quang biển tại Việt Nam bình quân gặp sự cố khoảng 10 lần mỗi năm, mỗi lần sửa có thể kéo dài cả tháng. Điều này khiến nhà mạng viễn thông trong nước chỉ khai thác, sử dụng được 3/4 công suất của tuyến cáp đó.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment