Tuesday, April 25, 2023

Các hãng sản xuất chuyên xuất hàng sang Mỹ rời Trung Quốc, Việt Nam được lợi
2023.04.25
RFA

Các container ở cảng Hải Phòng năm 2013 (minh họa)
AFP

Việt Nam đang hưởng lợi từ việc các hãng sản xuất chuyên xuất hàng sang thị trường Mỹ tiếp tục rời Trung Quốc. Nikkei dẫn một báo cáo thường niên của Reshoring Index gần đây cho biết như vậy.

Trong năm 2022, Trung Quốc đại lục và Hong Kong chiếm khoảng 50,7% lượng hàng chế tạo nhập khẩu vào Mỹ từ 14 nước và khu vực có chi phí thấp ở Châu Á, thấp hơn con số 53,5% của năm 2021 và vẫn tiếp tục giảm trong đầu năm 2023.

Mười bốn nước và khu vực này bao gồm: Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Đài Loan, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Campuchia, Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka.

Dù phần hàng xuất khẩu từ Trung Quốc giảm nhưng nhập khẩu hàng chế tạo của Mỹ từ 14 nước này trong năm 2022 vẫn tăng 11% lên con số một ngàn tỷ đô la vào năm 2022, theo báo cáo.

Các hãng sản xuất rời Trung Quốc đặc biệt trong và sau giai đoạn đại dịch COVID-19 nhằm tránh lệ thuộc vào Trung Quốc. Những lo ngại của các hãng bao gồm quyền sở hữu trí tuệ, thuế, căng thẳng địa chính trị và tính liên tục của dây chuyền cung ứng.

Mới đây, Tổng công ty Hàng  hải Việt Nam (VIMC) có kế hoạch mua thêm các tàu chở containers và xây thêm cảng chứa hàng nhằm tăng lợi thế cạnh tranh.

Tập đoàn này đã mua thêm bốn tàu container đưa tổng số tàu của hãng lên 12 tàu và đưa sức chở từ 9.000 teu lên ít nhất 13.000 teu (Twenty-foot Equivalent Unit).

VIMC cho biết chiến lược của hãng phản ánh mong muốn của Chính phủ Việt Nam là chuyên chở nhiều hàng chế tạo và bán thành phẩm xuất khẩu vào khi Việt Nam đang thu hút thêm các nhà sản xuất chuyển từ Trung Quốc sang.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Apple cho biết hãng sẽ chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc và tăng thêm dây chuyền sản xuất tại các nước như Việt Nam và Ấn Độ.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM
An ninh ngăn tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt - Trung do sợ "lợi dụng để phá phách"
Ba container chứa thiết bị điện lạnh trôi vào bờ biển Quảng Ngãi
Trung Quốc đưa tàu tuần tra mới, cỡ lớn hoạt động ở Biển Đông
Bắc Giang: ba người bị tù vì tổ chức cho người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép
Thủ tướng VN yêu cầu chấm dứt việc kén chọn vắc-xin & điều tra vụ trả tiền để tiêm vắc-xin

No comments:

Post a Comment