Thursday, January 26, 2023

Chiến tranh Ukraina : Mỹ cấp xe tăng hạng nặng Abrams cho Kiev
Thanh Hà
Đăng ngày: 26/01/2023 - 10:47
RFI

Ảnh tư liệu : Xe tăng chiến đấu Abrams tại ga xe lửa Pabrade gần Vilnius, Litva, ngày 21/10/2019. AP - Mindaugas Kulbis

Sau nhiều tuần lễ do dự, ngày 25/01/2023, tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ chuyển giao 31 chiếc xe tăng hạng nặng Abrams cho Ukraina, để giúp Kiev « bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ». Trong một phát biểu ngắn gọn, lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh đây không là một hành động « gây hấn với Nga », đồng thời cho biết Washington đã tham khảo ý kiến các đối tác châu Âu Anh, Pháp, Đức và Ý, trước khi ra quyết định.

Tuy nhiên, sẽ phải mất nhiều thời gian cho đến khi quân đội nước này làm chủ được những xe tăng mà Mỹ chuyển giao.

Từ thủ đô Washington, thông tín viên Guillaume Naudin giải thích :

« Abrams M1, mà Mỹ sẽ giao 31 chiếc, là loại xe tăng lợi hại nhất trên thế giới. Tổng thống Hoa Kỳ đã hãnh diện tuyên bố như trên. Lợi hại nhất, nhưng cũng rất khó sử dụng. Sẽ mất nhiều tháng từ nay cho đến khi lính Ukraina sẵn sàng để được trao loại chiến xa này. Họ phải được đào tạo để sử dụng và kể cả bảo trì, bởi đây là những loại thiết bị hết sức phức tạp và không chắc là hoàn toàn thích hợp với địa hình, theo như giải thích của quân đội Mỹ.

Trước mắt, quyết định của Hoa Kỳ đã thuyết phục nhiều quốc gia khác hỗ trợ Ukraina về mặt quân sự dứt khoát trao xe tăng hạng nặng cho Kiev. Đức sẽ gửi 14 chiếc Leopard 2, có thể là không lợi hại bằng Abrams của Mỹ, nhưng cũng thuộc loại hiện đại nhất và hơn hẳn các kiểu xe tăng của Nga. Leopard 2 của Đức dễ sử dụng hơn và không đòi hỏi quá nhiều thời gian để đưa tới hiện trường. Berlin cũng đã đồng ý cho các quốc gia khác, như Ba Lan hay Tây Ban Nha, cung cấp cho Ukraina xe tăng của Đức mà họ đang có. 

Nhà Trắng cho biết mục tiêu của Washington là cùng với các đối tác châu Âu nhanh chóng giúp Ukraina có được ít nhất 2 tiểu đoàn để giành chiến thắng trên trận địa. Ngoài mục đích quân sự đó, Washington cũng đang nhắm tới mục tiêu ngoại giao, đó là thể hiện sự đoàn kết với các đối tác châu Âu trước việc Nga đưa quân xâm chiếm Ukraina.

Tranh cãi xung quanh việc giao xe tăng hạng nặng cho chính quyền Kiev trong những tuần qua có vẻ như đã làm suy yếu mức độ đoàn kết đó, bởi Mỹ lo ngại Nga sẽ coi đây như một hành động leo thang chiến tranh. Do vậy, trong phát biểu hôm qua, Joe Biden đã cố nhấn mạnh đến những nỗ lực của châu Âu, và đã nêu đích danh tất cả những nước đã viện trợ quân sự cho Ukraina. Tổng thống Biden đặc biệt hoan nghênh thái độ của thủ tướng Đức. Ông cũng không quên nhắc đến vai trò đầu tàu của Mỹ trong liên minh quốc tế này ».

Phản ứng của Nga

Matxcơva hôm qua coi việc phương Tây nhất trí trao xe tăng hạng nặng cho Ukraina là một quyết định « cực kỳ nguy hiểm ». Đại sứ Nga tại Berlin Sergueie Netchaev cho rằng « xung đột Ukraina sẽ được đẩy lên một cấp độ mới » và thái độ của Đức và các nước đồng minh cho thấy phương Tây « không muốn giải quyết khủng hoảng Ukraina bằng con đường ngoại giao ». Theo ông, các Âu Mỹ « chỉ muốn làm cho tình hình căng thẳng thêm ».

No comments:

Post a Comment