Thursday, January 26, 2023

VNTB – Ấn Độ sợ mất Apple vào tay Việt Nam như đã làm mất Samsung
26.01.2023 10:24
VNThoibao


Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ (ICEA) Pankaj Mohindroo nói  rằng Apple, công ty có giá trị nhất trên thế giới, được chào đón ở Ấn Độ để sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm của họ và “chúng tôi rất quan tâm nhất đến việc chúng tôi có được hãng sản xuất lớn của họ”.  “Tôi chỉ mong rằng India Inc cùng hành động để chúng tôi cung cấp không gian phù hợp cho họ (Apple), bởi chúng ta đã đánh mất hoàn toàn Samsung vào tay Việt Nam”, ông nói.

Hôm thứ Hai  Mohindroo cho biết, Ấn Độ Inc phải tạo ra không gian phù hợp để thúc đẩy hoạt động sản xuất của Apple tại quốc gia này và Ấn Độ không nên đánh mất nhà sản xuất iPhone có trụ sở tại Cupertino như  đã làm mất hãng sản xuất điện thoại thông minh Samsung vào tay Việt Nam.

Khi Apple phải đối mặt với sự gián đoạn tại Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid gia tăng và các vấn đề về chuỗi cung ứng, một số báo cáo đã xuất hiện cho thấy hãng này sẽ nhanh chóng chuyển một số hoạt động sản xuất tại Trung Quốc sang Ấn Độ và Việt Nam trong 2-3 năm tới.

Theo ước tính của các nhà phân tích nghiên cứu của DigiTimes, Ấn Độ và Việt Nam sẽ trở thành những quốc gia hưởng lợi lớn nhất từ việc di chuyển chuỗi cung ứng điện thoại thông minh ra khỏi Trung Quốc.

Ấn Độ chiếm 10-15% tổng công suất sản xuất iPhone vào cuối năm 2022.

Xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam đạt 65 tỷ USD vào năm ngoái. Samsung đã đầu tư hơn 18 tỷ đô la vào Việt Nam cho đến nay và có kế hoạch tăng lên 20 tỷ đô la.

Một nửa số điện thoại thông minh của Samsung hiện đang được sản xuất tại Việt Nam.

Ấn Độ hiện  xuất khẩu khoảng 2,8 tỷ USD điện thoại thông minh Samsung.

Trong khi đó, Apple đã trở thành công ty điện thoại thông minh đầu tiên ở Ấn Độ xuất khẩu iPhone trị giá 1 tỷ USD trong tháng 12. Apple tại Ấn Độ hiện đang sản xuất iPhone 12, 13, 14 và 14 Plus.

Trong giai đoạn từ tháng 4-12/2022, xuất khẩu điện thoại di động đạt gần 7-8 tỷ USD và dự kiến vượt mốc 9 tỷ USD cho năm tài chính.

Theo ICEA, tổng sản xuất điện tử ở Ấn Độ sẽ tăng lên 300 tỷ USD vào năm tài chính 2026 và Apple là thành phần chính để đạt được con số này.

Ấn Độ có khả năng sản xuất 45-50% iPhone của Apple vào năm 2027, ngang bằng với Trung Quốc, Năm 2022 có 80-85% iPhone được sân xuất tại Trung Quốc.

Một bài báo trên tờ Bưu Điện Hoa Nam  tuần trước cho biết Apple đang nhanh chóng chuyển tiếp các kế hoạch sản xuất sang Ấn Độ và Việt Nam trong bối cảnh chính sách không Covid bất ổn ở Trung Quốc đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng của họ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng các sản phẩm iPhone 14 Pro mới năm ngoái.

Hiện Ấn Độ sản xuất khoảng 5% điện thoại iPhone. Theo báo cáo của JP Morgan, sẽ có khoảng 25% iPhone được sản xuất ngoài Trung Quốc vào năm 2025.

Apple đã thử nghiệm sản xuất đồng hồ Apple Watch ở Việt Nam hồi đầu năm 2022 trước khi quyết định chuyển dây chuyền sản xuất MacBook sang Việt Nam và sẽ bắt đầu sản xuất máy tính MacBook vào tháng 5 năm 2023. Apple cũng sẽ cho sản xuất HomPods tại Việt Nam. JP Morgan dự đoán vào năm 2025 Việt Nam sẽ sản xuất 65% lượng tai nghe AirPods, 20% iPad và 5% MacBook.

Nguồn: We must not lose Apple the way we lost Samsung to Vietnam …https://economictimes.indiatimes.com › …

 


 

No comments:

Post a Comment