Monday, January 30, 2023

Ngoại trưởng Hoa Kỳ công du Trung Đông giữa làn sóng bạo lực

Ngoại trưởng Hoa Kỳ công du Trung Đông giữa làn sóng bạo lực
Reuters
30/01/2023
VOA

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Đại học Hoa Kỳ ở Cairo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến Trung Đông hôm Chủ nhật, bắt đầu chuyến thăm ba ngày, trong bối cảnh bạo lực bùng phát giữa người Israel và người Palestine, cũng như Iran và cuộc chiến ở Ukraine đang là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Sau khi dừng chân ở Cairo, ông Blinken hôm thứ Hai sẽ lên đường tới Jerusalem, nơi chính phủ cánh hữu mới của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã gây lo ngại trong và ngoài nước về tương lai của các giá trị thế tục của Israel, các mối quan hệ sắc tộc bị rạn nứt và các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ với người Palestine.

Cũng đã có một loạt các vụ bạo lực chết người xảy ra trong những ngày gần đây, làm gia tăng lo ngại rằng bạo lực vốn đã leo thang sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Một tay súng Palestine đã giết chết 7 người trong một cuộc tấn công bên ngoài một giáo đường Do Thái ở Jerusalem hôm thứ Sáu tuần trước. Đây là cuộc tấn công tồi tệ nhất như vậy nhắm vào người Israel ở khu vực Jerusalem kể từ năm 2008 và theo sau một cuộc tấn công chết người của Israel vào thành phố Jenin bị chiếm đóng ở Bờ Tây hôm thứ Năm tuần trước, vốn là cuộc tấn công đẫm máu nhất ở đó trong nhiều năm.

Trong các cuộc đàm phán với chính quyền mới của Israel, bao gồm các đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan muốn mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây, ông Blinken sẽ lặp lại lời kêu gọi của Hoa Kỳ về sự bình tĩnh và nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với giải pháp hai nhà nước, mặc dù các quan chức Hoa Kỳ thừa nhận các cuộc đàm phán hòa bình dài hạn không có khả năng diễn ra trong tương lai gần.

Ông Blinken cũng sẽ tới Ramallah để gặp Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, các quan chức Palestine khác và các thành viên của xã hội dân sự.

Tại Cairo, ông Blinken sẽ gặp Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi và Ngoại trưởng Sameh Shoukry để tăng cường "quan hệ đối tác chiến lược" của Washington với Ai Cập và tăng cường hợp tác về các vấn đề khu vực như quá trình chuyển đổi của Sudan và bầu cử ở Libya, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về vùng Cận Đông, bà Barbara Leaf, cho biết.

Ông Blinken cũng sẽ chịu áp lực nêu lên những quan ngại về nhân quyền, theo Reuters.

Chính quyền Biden đã giữ lại hàng triệu đôla viện trợ quân sự cho Ai Cập do nước này không đáp ứng các điều kiện về nhân quyền, mặc dù các nhóm vận động đã thúc đẩy việc giữ lại nhiều hơn nữa, cáo buộc các hành vi lạm dụng phổ biến bao gồm tra tấn và cưỡng bức mất tích.

Phần lớn trong số 1,3 tỷ đôla viện trợ quân sự nước ngoài mà Washington gửi cho Ai Cập mỗi năm vẫn còn nguyên vẹn và Hoa Kỳ đã ghi nhận tiến bộ của chính phủ của ông Sisi đối với các vụ giam giữ chính trị.

Ông Sisi, người trở thành tổng thống vào năm 2014, đã nói rằng Ai Cập không giam giữ tù nhân chính trị, đồng thời lập luận rằng an ninh là tối quan trọng và chính phủ đang thúc đẩy nhân quyền bằng cách nỗ lực cung cấp các nhu cầu cơ bản như việc làm và nhà ở.

No comments:

Post a Comment