Tuesday, January 31, 2023

Hơn 5 tỷ đô hỗ trợ COVID tại Mỹ có thể đã bị gian lận
Reuters
31/01/2023
VOA

Hình minh họa

Chính phủ Mỹ có phần chắc đã cấp khoảng 5,4 tỷ đô la viện trợ COVID cho những người có số an sinh xã hội đáng ngờ, một tổ chức quan sát cho biết trong một báo cáo công bố ngày 30/1.

Ủy ban Trách nhiệm giải trình trong Ứng phó Đại dịch (PRAC) cho hay họ xác định 69.323 số an sinh xã hội đáng ngờ được dùng để nhận 5,4 tỷ đô la từ Chương trình Cho vay Thảm họa Tổn hại Kinh tế (EIDL) và Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP).

Các khoản vay nay được phân phối từ tháng Tư năm 2020 tới tháng Mười năm 2022, theo báo cáo được đưa ra trước cuộc điều trần về gian lận trong chi tiêu đại dịch đã lên lịch vào ngày 1/2 tới đây bởi Ủy ban Giám sát Hạ viện.

Mỹ đang điều tra nhiều vụ gian lận nhắm vào các chương trình hỗ trợ của chính phủ như chương trình PPP, chương trình bảo hiểm sức khỏe Medicare và bảo hiểm thất nghiệp. Tháng Năm 2021, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã mở Lực lượng Đặc nhiệm Thực thi chống Gian lận COVID-19.

Năm ngoái, Bộ Tư pháp cử công tố viên liên bang Kevin Chambers dẫn đầu nỗ lực điều tra những kẻ gian lận lợi dụng đại dịch để bòn rút các chương trình hỗ trợ của chính phủ.

Tháng Chín năm ngoái, tổng thanh tra Bộ Lao động cho hay nhũng kẻ gian lận có phần chắc đã ăn cắp 45,6 tỷ đô la từ chương trình bảo hiểm thất nghiệp của chính phủ Mỹ trong đại dịch bằng cách dùng các thủ thuật như sử dụng số an sinh xã hội của những người đã chết để lãnh tiền trợ cấp.

Cũng trong tháng Chín, các công tố viên liên bang đã truy tố hàng chục người bị tố cáo ăn cắp 250 triệu đô la từ một chương trình hỗ trợ của chính phủ dành cho trẻ em trong đại dịch.

No comments:

Post a Comment