Tuesday, January 31, 2023

Hoạt động tuần tra của Trung Quốc tại vùng tranh chấp Biển Đông đạt đỉnh mới
2023.01.31
RFA

Minh họa: Một tàu tuần duyên của Trung Quốc
Reuters

Lực lượng Tuần duyên Trung Quốc trong năm 2022 duy trì hoạt động tuần tra gần như mỗi ngày tại những thực thể chính ở Biển Đông.

Mạng báo Bloomberg loan tin ngày 30/1/2023 dẫn dữ liệu theo dõi tàu biển của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế (CSIS) tại Washington DC.

Cụ thể hoạt động tuần tra của Trung Quốc tại khu vực quanh Bãi Tư Chính của Việt Nam tăng hơn gấp đôi lên 310 ngày trong năm 2022. Đây là khu vực được biết có trữ lượng dầu khí và thường xuyên xảy ra đối đầu giữa tàu Trung Quốc và Việt Nam.

Tại khu vực gần Bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa nơi có tiền đồn của Philippines, số lần tuần tra của Trung Quốc tăng từ 232 ngày lên 279 ngày; và tại khu vực bãi cạn Luconia nơi Malaysia có hoạt động dầu khí quan trọng, Trung Quốc cho tăng cường tuần tra từ 279 ngày lên 316 ngày.

Số liệu được dẫn chứng có thể chưa đầy đủ vì trong thực tế không phải tất cả mọi tàu đều gắn thiết bị để được giám sát hay có tàu cố tình giấu tung tích để làm sai lệch dữ liệu.

Thông tin vừa nêu được đưa ra vào khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin trong tuần này sẽ có chuyến thăm lần thứ sáu đến khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương trong cương vị người đứng đầu ngành quốc phòng nước Mỹ.

Hoạt động tuần tra tại Biển Đông của Trung Quốc được tăng cường như vừa nêu cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh muốn khẳng định chủ quyền đối với hơn 80% vùng biển này.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment