Saturday, January 28, 2023

Nga tiếp tục tấn công đường không vào Ukraine, ít nhất 11 người thiệt mạng
AP
26/01/2023
VOA

Cuộc tấn công của Nga gây ra thiệt hại ở thủ đô Kiyv ở Ukraine

Quân Nga phóng thêm một loạt tên lửa và máy bay không người lái tự nổ vào khoảng 10 tỉnh của Ukraine vào sáng sớm 26/12, gây ra trường hợp thiệt mạng đầu tiên trong năm ở Kyiv do tấn công và làm tổng cộng ít nhất 11 người chết.

Người phát ngôn của Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine, ông Oleksandr Khorunzhyi, đã công bố số người thương vong trong phát biểu trên truyền hình Ukraine. Ông cho biết các vụ tấn công cũng làm ít nhất 11 người bị thương.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết một người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công, trường hợp tử vong đầu tiên ở thủ đô kể từ khi bước qua năm mới. Hai người khác bị thương, ông cho biết. Người đứng đầu bộ máy hành chính thành phố Kyiv, ông Serhii Popko, cho biết hệ thống phòng không Ukraine đã bắn hạ 15 tên lửa hành trình nhắm đến khu vực này.

Văn phòng công tố khu vực ở tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine cho biết ba người đã thiệt mạng và bảy người bị thương trong cuộc tấn công vào một cơ sở năng lượng. Valerii Zaluzhnyi, chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết loạt vũ khí tấn công hôm 26/1 bao gồm tổng cộng 55 hỏa tiễn, trong đó 47 chiếc đã bị đánh chặn.

Máy bay không người lái tự nổ đã phóng vào trong đêm trước khi tên lửa bắn đến, vụ này bị người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine cho rằng nó dường như là nỗ lực của Nga nhằm áp đảo hay đánh lạc hướng hệ thống phòng không của Ukraine. Khi tiếng còi báo động không kích vang lên khắp đất nước, dân thường kéo đến các ga tàu điện ngầm, các bãi đậu xe ngầm và tầng hầm để tìm nơi trú ẩn.

Đây là đợt bắn phá đầu tiên như vậy của Nga trên khắp đất nước Ukraine kể từ ngày 14/1. Nga đã tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng khác của Ukraine kể từ đầu tháng 10, nằm trong chiến lược cản trở quân Ukraine và khiến dân thường chịu lạnh hoặc sống trong tăm tối vào mùa đông này, trước khi xảy ra điều mà nhiều chuyên gia dự đoán có thể là cuộc tấn công mùa xuân khi nhiều tân binh được điều ra chiến trường.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko cho biết các cơ sở năng lượng một lần nữa trở thành mục tiêu của quân Nga hôm 26/1, và quân Nga đang ‘cố gắng đánh sập hoàn toàn mạng lưới năng lượng’. Ông thừa nhận một số cơ sở năng lượng đã bị trúng đạn, dẫn đến mất điện khẩn cấp và các đội sửa chữa đang làm việc để khôi phục nguồn điện nhanh nhất có thể.

Maksym Marchenko, thống đốc khu vực Odesa, miền nam Ukraine, cho biết các cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị hư hại trong vùng của ông và một số khu vực khác, gây ra ‘những vấn đề đáng kể trong cung cấp điện’.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết Nga đã ‘thất bại’ trong đợt tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm và hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ tất cả 24 máy bay không người lái của Nga, bộ chỉ huy quân sự của nước này nói trong bản tin buổi sáng.

No comments:

Post a Comment