Tuesday, January 31, 2023

Ukraine loan báo Nga bắt đầu ‘trả thù lớn’
Reuters
31/01/2023
VOA

Cư dân địa phương đứng cạnh một địa điểm bị Nga tên lửa của Nga đánh trúng ở thành phố Kostiantynivka, Donetsk, Ukraine, ngày 28 tháng 1 năm 2023.

Nga bắt đầu ‘trả thù lớn’ cho sự kháng cự của Ukraine trước cuộc xâm lược của họ, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, tuyên bố ngày 30/1 trong lúc quân Nga tuyên bố một loạt thắng lợi gia tăng ở miền đông Ukraine.

Nhiều tuần nay ông Zelenskyy đã cảnh báo rằng Moscow nhắm tăng cường cuộc tấn công vào Ukraine sau khoảng hai tháng bế tắc dọc theo tiền tuyến.

Dù chưa có dấu hiệu về một cuộc tấn công mới quy mô lớn, nhưng người quản lý các vùng mà Nga kiểm soát ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine, ông Denis Pushilin, tuyên bố quân Nga đã nắm được chỗ đứng ở Vuhledar.

Cố vấn của Pushilin, ông Yan Gagin, nói các tay súng thuộc nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đã chiếm quyền kiểm soát một phần một con đường tiếp tế dẫn tới Bakhmut, thành phố đã trở thành tâm điểm của Moscow nhiều tháng nay.

Một ngày trước, người đứng đầu Wagner tuyên bố họ chiếm được Blahodatne, ngôi làng phía bắc Bakhmut.

Kyiv cho hay đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào Blahodatne và Vuhledar.

Không thể kiểm chứng độc lập tình hình trên chiến trường, nhưng địa điểm của giao tranh cho thấy những thắng lợi rõ ràng nhưng chậm chạp của Nga.

Tổng thống Zelenskyy cho hay các cuộc tấn công của Nga ở miền đông là không ngừng nghỉ dù phía Nga bị thương vong nặng nề.

“Tôi nghĩ Nga thật sự muốn trả thù lớn. Họ đã bắt đầu,” ông Zelenskyy nói.

Trong khi Kyiv được phương Tây cấp võ khí, Moscow quay sang các đồng minh bao gồm Iran. Kyiv và phương Tây nói Iran đã cấp cho Nga hàng trăm ‘máy bay tự sát’ tầm xa dùng để tấn công các thành phố Ukraine.

Ukraine, đã nhận nhiều máy bay không người lái từ các đối tác, cho hay dự kiến sẽ chi gần 550 triệu đô la cho các máy bay không người lái trong năm nay.

No comments:

Post a Comment