Thursday, January 26, 2023

Triều Tiên phong tỏa Bình Nhưỡng vì ‘bệnh đường hô hấp’
Reuters
25/01/2023
VOA

Người dân viếng cố lãnh tụ Kim Il Sung and Kim Jong Il dịp Tết Nguyên đán, ngày 22/01/2023.

Nhà chức trách ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vừa ra lệnh phong tỏa 5 ngày do sự gia tăng các ca mắc bệnh đường hô hấp không xác định, Đại sứ quán Nga và hãng tin NK News có trụ sở tại Seoul đưa tin hôm 25/1, trích dẫn một thông báo của chính phủ, theo Reuters.

Thông báo được đại sứ quán Nga chia sẻ trên trang Facebook, nói rằng “một giai đoạn chống dịch đặc biệt đã được thiết lập” và kêu gọi các phái đoàn nước ngoài không nên cho nhân viên ra bên ngoài. Lệnh này cũng kêu gọi các cá nhân đo thân nhiệt 4 lần/ngày và báo cáo kết quả cho bệnh viện qua điện thoại.

Thông báo không đề cập đến COVID-19 mặc dù nói rằng có “sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh cúm tái phát vào mùa đông và các bệnh về đường hô hấp khác”.

Việc phong tỏa này được loan tin đầu tiên bởi hãng tin NK News của Hàn Quốc, chuyên theo dõi bí mật về Triều Tiên.

Hôm 24/1, trang web của hãng tin này đưa tin rằng cư dân Bình Nhưỡng dường như đang tích trữ hàng hóa để chờ đợi các biện pháp nghiêm ngặt hơn. Không rõ liệu các khu vực khác của đất nước có áp dụng các lệnh phong tỏa mới hay không.

Triều Tiên thừa nhận đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên vào năm ngoái, nhưng đến tháng 8 đã tuyên bố chiến thắng bệnh dịch này.

Triều Tiên chưa bao giờ xác nhận có bao nhiêu ca nhiễm COVID-19, rõ ràng là vì đất nước này thiếu phương tiện để xét nghiệm rộng rãi.

Thay vào đó, Bình Nhưỡng ghi nhận số lượng bệnh nhân bị sốt hàng ngày, một con số đã tăng lên khoảng 4,77 triệu, trong tổng số khoảng 25 triệu dân. Nhưng kể từ ngày 29/7, họ không còn ghi nhận những trường hợp như vậy nữa.

Truyền thông nhà nước tiếp tục đưa tin về các biện pháp chống đại dịch để đối phó với các bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả bệnh cúm, nhưng vẫn chưa đưa tin về lệnh phong tỏa.

Hôm 24/1, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết thành phố Kaesong, gần biên giới với Hàn Quốc, đã tăng cường các chiến dịch truyền thông công cộng “để tất cả người dân lao động tự giác tuân thủ các quy định chống dịch bệnh trong công việc và cuộc sống của họ”.

No comments:

Post a Comment