Thursday, January 26, 2023

Phát hiện tài liệu mật tại tư gia cựu Phó Tổng thống Mike Pence
Reuters
25/01/2023
VOA

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence.

Các tài liệu được đánh dấu là mật được phát hiện tại nhà riêng của cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence ở Indiana vào tuần trước và ông đã chuyển những hồ sơ mật đó cho FBI, luật sư của ông cho biết trong các bức thư mà Reuters xem được hôm 24/1.

Luật sư Greg Jacob đã gửi một lá thư đến Cơ quan Lưu trữ Quốc gia hôm 18/1 thông báo cho họ về các tài liệu ấy, và trong một lá thư riêng vào ngày 22/1 ông đã thông báo cho Cơ quan Lưu trữ rằng FBI đã đến nhà của cựu phó tổng thống để thu thập chúng.

Trước ông Pence, các tài liệu đánh dấu mật cũng được tìm thấy tại nơi ở của cựu Tổng thống Donald Trump và của đương kim Tổng thống Joe Biden.

Ông Jacob cho biết trong bức thư ngày 18/1 gửi cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia rằng “vì hết sức thận trọng” ông Pence đã thuê luật sư bên ngoài để xem xét các hồ sơ được lưu trữ tại nhà của ông sau khi có báo cáo về các tài liệu được tìm thấy tại nơi ở của Biden.

“Luật sư đã xác định được một số ít tài liệu có khả năng chứa thông tin nhạy cảm hoặc thông tin mật nằm rải rác trong các hồ sơ,” ông Jacob viết trong thư.

Ông nói: “Phó Tổng thống Pence ngay lập tức bảo mật những tài liệu đó trong một két an toàn có khóa để chờ hướng dẫn tiếp theo về cách xử lý thích hợp từ Cơ quan Lưu trữ Quốc gia.” Bức thư cho biết luật sư của ông Pence đã không xem nội dung của các tài liệu sau khi chúng được xác định là tài liệu mật.

Trong một bức thư riêng đề ngày 22/1, ông Jacob cho biết Bộ Tư pháp “đã bỏ qua các thủ tục tiêu chuẩn và yêu cầu sở hữu trực tiếp” các tài liệu tại nơi ở của Pence.

Với sự đồng ý của cựu phó tổng thống, các đặc vụ FBI đã đến nhà ông ở Indiana lúc 9:30 tối ngày 19/1 để thu thập các tài liệu được cất giữ trong két sắt, ông Jacob nói.

Các tài liệu phát hiện ở nhà đương kim Tổng thống Biden là từ thời ông còn là phó tổng thống. Cựu Tổng thống Trump đã từ chối giao nộp các tài liệu khiến FBI thực hiện cuộc đột kích. Cả ông Biden và ông Trump đều đang đối mặt với các cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp về việc xử lý không đúng các tài liệu mật.

Trong giai đoạn chuyển tiếp tổng thống, hồ sơ từ mỗi chính quyền phải được chuyển giao cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ lưu giữ hợp pháp. Việc cố ý di dời hay lưu giữ tài liệu mật là bất hợp pháp. Không lưu trữ và bảo mật đúng cách các tài liệu mật có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia nếu nó rơi 9vào tay kẻ xấu.+

No comments:

Post a Comment