Friday, April 11, 2025

Nghĩ vẩn vơ trên tàu hỏa
Mạc Văn Trang
10-4-2025
Tiengdan
11/04/2025

Vừa rồi vợ chồng con gái mời bố mẹ cùng đi du lịch Nha Trang một chuyến rất chất lượng. Lâu lắm mới được trải nghiệm đi tàu “Thống nhất”, lần này Sài Gòn – Nha Trang.

Ồ!… Nhà ga cao, đẹp, hiện đại, có phòng VIP… Toa tàu 4-5 sao, màu sắc sơn đẹp, giường nằm nệm êm, đồ ăn thức uống xe đẩy bán tại cửa phòng, nhà vệ sinh hiện đại, sạch sẽ như ở khách sạn…

Nhân viên trẻ khỏe, trang phục như sĩ quan, tận tình phục vụ; phát thanh viên thông báo tiếng Việt, tiếng Anh lảnh lót như đi máy bay quốc tế…

Chỉ mỗi tội cái đường ray vẫn như xưa! Sài Gòn – Nha Trang có 411km mà con tàu sang trọng cứ lắc lư, kẽo kẹt, dập dình… mất 8 tiếng!

Nằm trên toa tàu sang trọng mà lắc lư, nghiêng bên này, lắc bên kia; gần đến Ga là phanh/ thắng két két, giật, giật, giật… Mà nó dừng 3-4 ga gì đó.

Thân già nằm nệm êm mà ê ẩm, chả ngủ được, đâm ra nghĩ vẩn vơ…

Nghĩ Tổng Bí thư Tô Lâm nói: Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, là đòn bẩy phát triển… Đúng rồi! Đúng quá! Giá cương lĩnh của Đảng từ thời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh mà “Nói và làm” như thế thì nước ta vươn mình gần ngang Đài Loan, Hàn Quốc chứ bỡn, chục nghìn cô gái đẹp khỏi bỏ quê, chạy sang đó lấy chồng…

Nghe Tổng Bí thư Tô Lâm nói, mình hình dung mỗi doanh nghiệp tư nhân như một toa tàu hiện đại hoá, nối nhau thành một đoàn tàu hoành tráng. Như đoàn tàu này có 14 toa, mỗi toa 21m, con tàu dài gần 300m. Ngắm thích con mắt luôn!

Nhưng chết nỗi, con tàu càng có “động lực” lớn, “đòn bẩy” mạnh, tăng tốc nhanh thì càng nguy hiểm, cứ ngả nghiêng, lúc lắc, mà phanh gấp, dễ đổ kềnh!

Bởi vì toa tàu 4-5 sao, thời 5.0, nhưng đường ray thì lại từ thời 1.0!

Nó quá nhiều “điểm nghẽn”, xem ra “nghẽn toàn tập”, toàn hệ thống. Thế nghĩa là phải tháo dỡ, hiện đại hoá toàn hệ thống phù hợp thời 5.0, chứ cứ “gỡ” từng điểm một thì đến bao giờ mới hết “nghẽn”?

Mà cái hệ thống hạ tầng xập xệ như vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính cứ hô hào phải quyết liệt, linh hoạt, đẩy mạnh, hiệu lực, hiệu quả… thì không biết sao đây?

Đoàn tàu kinh tế tư nhân hoành tráng, “quyết liệt” tăng tốc trên cái nền tảng hạ tầng lúc lắc, kẽo kẹt như vậy, khéo lăn kềnh như Vạn Thịnh Phát, FLC… bất cứ lúc nào!

Đường ray hiện đại, an toàn cho con tàu kinh tế tư nhân tăng tốc mạnh mẽ, bền vững chính là hệ thống luật pháp hiện đại như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore… đã làm; hệ thống các cơ quan công quyền phải tinh gọn, tinh thông nghiệp vụ, phục vụ tận tình.

Phải có cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực, không để các nhóm lợi ích, biến các doanh nghiệp thành sân sau của các quan chức tham nhũng.

Hạ tầng xập xệ “điểm nghẽn toàn hệ thống”, không hiện đại hoá, đồng bộ, thông suốt, an toàn, bền vững mà cứ “quyết liệt”, “ra sức, đẩy mạnh”, “tăng tốc”… thì càng dễ xảy ra lắm tai nạn tang thương như đã và đang xảy ra.

Con tàu lúc lắc lồm cồm

Như cô gái trẻ phải ôm chồng già!

No comments:

Post a Comment