Monday, October 28, 2024

TNLT Nguyễn Thị Tâm tố cáo cán bộ Trại giam số 5 phân biệt đối xử
2024.10.28
RFA

Bà Nguyễn Thị Tâm trước khi bị bắt năm 2020
Fb Nguyễn Thanh Mai

Bà Nguyễn Thị Tâm tố cáo việc bị một bạn tù hình sự đe dọa tính mạng đồng thời đã báo với trại giam về việc này nhưng lại bị cán bộ phân biệt đối xử.

Tù nhân lương tâm (TNLT) Nguyễn Thị Tâm, người đang thi hành bản án sáu năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” ở Trại giam số 5 (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá).

Từ tháng 4 năm nay, trại giam đưa một nữ tù nhân án ma túy vào giam chung cùng với bà và từ đó xảy ra chuyện.

Bà cho gia đình biết người này thường xuyên chửi bới, đe dọa "đập chết" và cố tình đập chân mạnh khi nằm đổi chiều với bà về đêm, dội nước to tiếng,... và có những biểu hiện khác.

Bà phản ánh với trại giam và đề nghị chuyển người này sang buồng khác nhưng cán bộ chỉ trấn an, nói rằng đã răn đe và giáo dục. Tuy nhiên, từ tháng 9 trở lại đây, người này lại tái diễn các hành động trên.

Con gái bà là Nguyễn Thanh Mai thuật lại với RFA vào ngày 28/10:

“Mẹ tôi chỉ ngủ nhiều vào ban ngày còn ban đêm thì không dám ngủ vì lo sợ rằng khi mọi người ngủ hết thì mình có thể bị nguy hiểm.

Mẹ tôi cũng làm đơn rồi nhưng mà có vẻ trại giam chưa có động thái gì. Họ chỉ trả lời qua loa vậy thôi chứ không có mục đích thay đổi.”

Sự việc trên ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần và thể chất của bà Tâm, người đang bị bệnh u xơ tử cung và bệnh xương khớp.

Phóng viên gọi điện cho Trại giam số 5 theo số điện thoại trên Internet nhưng không có ai nghe máy.

Bà Tâm nghi ngờ các hành động này là hệ quả của việc bà lên tiếng về sai phạm của cán bộ trại giam như bỏ gác, thu giữ đồ cá nhân một cách vô lý, hay việc giam giữ nhiều tù nhân trong một phòng không đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định trong Luật thi hành án hình sự.

Trong cuộc gọi điện về nhà tuần trước, bà Tâm cho biết có khi hai nam công an cầm dùi cui áp tải bà tới hội trường để xem văn nghệ và một nữ công an ngồi cạnh bà, hễ ai bắt chuyện với bà là họ chuyển người đó ra góc khác.

Cựu TNLT Đặng Thị Huệ, người từng bị giam giữ ở Trại giam số 5 từ tháng 5/2021 đến tháng 1/2023, cho biết Trại giam số 5 có khu giam tù chính trị riêng nhưng những người nhận tội hay tự nguyện lao động thì bị giam ở nơi khác cùng tù hình sự.

Do muốn đi lao động để được ra ngoài, bà Huệ cũng bị giam ở khu hình sự, và từng bị giam chung cùng một buồng giam với một trong hai tù hình sự khét tiếng nhất ở đấy, là người đã đe dọa bà Tâm.

Bà khẳng định tù nhân trên được đội trưởng đội trinh sát bảo kê và thường được sử dụng để trấn áp các tù nhân khác, đặc biệt là tù chính trị.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment