Monday, October 28, 2024

Bộ trưởng Quốc phòng trình Quốc hội nâng tuổi nghỉ hưu sĩ quan quân đội
2024.10.28
RFA

Hình minh hoạ. Các đại biểu là các sĩ quan quân đội cấp cao dự Đại hội 12 Đảng Cộng sản Việt Nam ở Hà Nội hôm 28/1/2016
AFP


Đại tướng - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang vừa trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội. Trong đó đề nghị nâng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan quân đội theo các cấp bậc.

Đại tướng Giang lý giải đề xuất nâng hạn tuổi phục vụ tại ngũ nhằm tận dụng lực lượng sĩ quan có trình độ, kinh nghiệm và giảm áp lực đào tạo cán bộ. Truyền thông Nhà nước loan tin trong ngày 28/10.

Ông Giang cũng cho rằng việc tăng hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất của sĩ quan còn nhằm bảo đảm kịp thời phục vụ công tác nhân sự cán bộ cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng.

Theo dự thảo, tuổi phục vụ của thiếu tá được đề xuất nâng từ 48 lên 52, trung tá từ 51 lên 54, thượng tá từ 54 lên 56, đại tá từ 57 đối với nam và 55 đối với nữ lên 58. Cấp tướng vẫn giữ nguyên tuổi phục vụ là 60 đối với nam, còn nữ tăng từ 55 lên 60.

Dự luật cũng quy định khi quân đội có nhu cầu, sĩ quan có đủ phẩm chất về chính trị, đạo đức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, sức khỏe tốt và tự nguyện thì có thể được kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ không quá năm năm.

Sĩ quan là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2, dược sĩ chuyên khoa 2, tổng công trình sư, nhà khoa học đầu ngành, sĩ quan được đào tạo chuyên sâu, đặc thù hoặc trường hợp đặc biệt có thể kéo dài hơn theo quy định của bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho biết ủy ban cơ bản nhất trí với việc sửa đổi, theo hướng nâng hạn tuổi phục vụ tại ngũ theo cấp bậc quân hàm cao nhất của sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam các mức khác nhau.

Ngoài sửa đổi nâng tuổi nghỉ hưu, dự thảo luật cũng đề xuất cấp quân hàm đại tướng số lượng không quá ba, bao gồm các chức vụ: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

Thượng tướng, Đô đốc Hải quân số lượng không quá 14, gồm: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có cấp bậc quân hàm cao nhất là thượng tướng, Đô đốc Hải quân không quá sáu…

Tổng số cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng tối đa là 415, giữ nguyên theo như luật hiện hành.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment