Monday, October 28, 2024

Trung Quốc tập trận phòng thủ Biển Đông khi Việt Nam, Philippines tăng cường hiện diện
2024.10.28
RFA

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tham gia trong một cuộc tập trận quân sự ở phía tây Thái Bình Dương vào ngày 23/4/2018 (Hình minh họa)
Reuters

Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành một đợt tập trận khác ở Biển Đông, thực hành đánh chặn tên lửa và kiểm soát thiệt hại như một phần của cuộc tập trận mùa thu trong khi có thông tin cả Việt Nam và Philippines đang tăng cường cải tạo đất và xây dựng các đảo.

Theo South China Morning Post, Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) không nêu rõ địa điểm hoặc thời gian diễn ra cuộc tập trận, chỉ nói rằng cuộc tập trận được tiến hành "vào cuối mùa thu".

PLA cho biết trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc hôm 27/10:

"Một đội khinh hạm của Hải quân Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ đã tiến hành huấn luyện và đánh giá đầy đủ về phòng không và đánh chặn tên lửa, chống tấn công mặt nước và kiểm soát thiệt hại tàu thuyền".

Các cuộc tập trận bao gồm việc tấn công các mục tiêu trên biển và trên không trong khi tàu Trung Quốc bị bắn, sau đó là một cuộc tập trận tìm kiếm và tấn công với một tàu khác đóng vai trò là đối thủ.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông với "đường chín đoạn", một tuyên bố chồng lấn với tuyên bố của hầu hết các nước láng giềng Đông Nam Á.

Trong khi đó, theo viện Sáng kiến ​​thăm dò Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCS_PI) có trụ sở tại Bắc Kinh, Việt Nam đang kiểm soát 11 trong số 29 thực thể ở quần đảo Trường Sa, cũng đã cải tạo hơn hai km2 ở quần đảo này trong năm tháng qua.

Giám đốc SCSPI Hu Bo cho biết Việt Nam đã bắt đầu một đợt mở rộng mới các thực thể chiếm đóng của mình kể từ tháng 10 năm 2021 và không có dấu hiệu chậm lại.

Nhưng Bắc Kinh phần lớn im lặng về các nỗ lực cải tạo đất của Hà Nội vì trong những năm gần đây, hai bên đã cố gắng cải thiện quan hệ và ngăn chặn các tranh chấp chi phối mối quan hệ chung.

Chen Xiangmiao, trợ lý nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Biển Đông Quốc gia Trung Quốc, cho biết Philippines, mặc dù là một quốc gia nhỏ, đã giữ thế tấn công ở vùng biển tranh chấp kể từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhậm chức.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment