Monday, October 28, 2024

Đồng Nai: Công đoàn cơ sở kiện Công ty, đòi quyền lợi cho 93 công nhân
2024.10.28
RFA

Ảnh minh họa: Công nhân tại một công trình ở Hà Nội. AFP.
AFP



Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Kobelco E&M Việt Nam tại thành phố Biên Hòa đã kiện công ty, đòi quyền lợi cho 93 công nhân số tiền hơn 833 triệu đồng.

Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa cho truyền thông Nhà nước hay trong ngày 28/10 đã nhận đơn khởi kiện của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty Kobelco E&M Việt Nam (ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa) về việc yêu cầu tòa giải quyết tranh chấp lao động tập thể.

Ông Trần Huy Bình - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Kobelco E&M Việt Nam (người đại diện theo pháp luật đứng đơn khởi kiện) - nói trên tờ Lao động trong ngày 28/10 rằng, danh sách Ban Chấp hành công đoàn lấy ý kiến người lao động về việc đại diện cho người lao động kiện công ty ra tòa đòi quyền lợi có 93 người lao động.

Theo đơn khởi kiện, do công ty không có đơn hàng, từ tháng 7/2024 đến nay khiến người lao động phải ngừng việc.

Trong thời gian ngừng việc, Công ty tự đưa ra mức lương trả cho người lao động (không qua thỏa thuận) là 5.573.000 đồng chia cho 24 ngày nhân số ngày nghỉ. Việc này được nói đã khiến quyền lợi của người lao động bị thiệt thòi.

Người lao động đã kiến nghị và Công đoàn cơ sở Công ty trong ngày 16/8/2024 đã tổ chức đối thoại với công ty, nhưng không thành công, nội dung đơn kiện nêu.

Do đó, Công đoàn cơ sở đã làm đơn khởi kiện đề nghị tòa án xem xét với yêu cầu buộc công ty thanh toán thêm tiền lương chênh lệch giữa lương thực tế và tiền lương công ty áp dụng trả cho người lao động là 5.573.000 đồng từ tháng 7/2024 đến tháng 9/2024. Tổng số tiền yêu cầu công ty trả thêm cho người lao động là hơn 833 triệu đồng.

Đại diện TAND TP Biên Hòa cho biết sẽ xem xét đơn khởi kiện theo quy định pháp luật tố tụng dân sự, hẹn trả kết quả vào ngày 5/11.

Ông Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn - Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, tại điều 99 Bộ luật Lao động 2019 quy định, nếu người sử dụng lao động yêu cầu người lao động phải ngừng việc thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ trả người lao động tiền lương theo đúng hợp đồng lao động. Luật cũng khẳng định, trong 14 ngày đầu ngừng việc thì doanh nghiệp không được trả dưới mức lương tối thiểu vùng và trên 14 ngày thì hai bên sẽ thỏa thuận với nhau.

Mới đây, hôm 1/9/2024, truyền thông Nhà nước cho biết, Toà án Nhân dân quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã tuyên án buộc Công ty Cổ phần dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng thanh toán hơn 1,9 tỷ đồng cho 62 công nhân sau khi các công nhân ủy quyền cho Công đoàn TP Đà Nẵng khởi kiện Công ty đòi quyền lợi về tiền lương và trợ cấp thôi việc.

Số tiền bồi thường cụ thể bao gồm tiền lương là hơn 314 triệu đồng và trợ cấp thôi việc là hơn 1,6 tỷ đồng.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment