Monday, October 28, 2024

Sau bão Trà Mi, miền Trung đối diện nguy cơ lũ lụt và sạt lở do mưa to
2024.10.28
RFA

Minh họa: Bão Trà Mi quét qua Phillippines để lại bùn đất vào ngày 26/10 và thiệt hại lớn về người và tài sản
AP


Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia hôm 28/10 cảnh báo rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy ở nhiều tỉnh ở miền Trung, sau khi bão Trà Mi đổ bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão trong ngày và đêm 27/10, từ khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa tính từ 7 giờ ngày 27/10 đến 04 giờ ngày 28/10 phổ biến ở mức 100-300 mm, cục bộ có nơi trên 500mm, khiến nhiều nơi của miền Trung đã bị ngập lụt.

Mạng báo Tuổi trẻ thông tin, lũ trên sông Nhật Lệ, Quảng Bình lúc 11 giờ ngày 28/10 đã vượt mức lịch sử năm 1983 (2,05m), có khoảng 15.000 ngôi nhà bị ngập.

Bà Hà ở xã Xuân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình cho RFA biết vào chiều 28/10 nước đã vào nhà ngập từ 1m3 đến 1m4 khiến sinh hoạt trở nên khó khăn. Những người ở nhà bị ngập sâu đã được chuyển đến những ngôi nhà cao hơn.

“Ở huyện Lệ Thuỷ đâu cũng bị ngập sâu rồi. Đã cắt điện rồi. Nhà tôi cũng có chuẩn bị mỳ tôm nhưng nếu ngập lâu thì cũng hết. Dân tự cứu trợ lẫn nhau chứ không thấy đội cứu trợ của xã, của thôn đâu cả.”

Trong khi đó, theo báo Thanh Niên, việc cứu nạn, cứu hộ ở huyện Lệ Thủy từ ngày 27/10 do lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương thực hiện. Phó Chủ tịch huyện lên tiếng từ chối các đoàn cứu hộ tư nhân do lo ngại sự an toàn vì không thông thuộc con nước.

Một nhóm tư nhân chuyên làm thiện nguyện không muốn công khai danh tính vì lý do an ninh, cho hay nhóm của ông xác định nhiều địa phương của tỉnh Quảng Bình hiện bị ngập lụt nặng nhất và đã có kế hoạch đưa phương tiện đi cứu trợ người dân.

Tuy nhiên, ông cũng đánh giá mức độ ngập lụt năm nay có khả năng giống nhiều năm gần đây và không nghiêm trọng nên động viên người dân giữ bình tĩnh, không trầm trọng hoá vấn đề.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment