Dữ liệu quốc tế: Việt Nam thắng Ấn Độ về xuất khẩu điện thoại thông minh
VOA Tiếng Việt
27/02/2024
VOA
Các nhân viên đi làm tại nhà máy của Samsung ở tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam (ảnh tư liệu năm 2016, Reuters)
Trước năm 2010, cả Việt Nam lẫn Ấn Độ mỗi nước chỉ chiếm khoảng 1% thị phần về xuất khẩu điện thoại thông minh, nhưng đến năm 2022, thị phần của Việt Nam tăng lên xấp xỉ 12% trong khi Ấn Độ chỉ chiếm hơn 2,5% một chút, các trang tin tiếng Anh của The Hindu và Prayagraj Express ở Ấn Độ cho hay hôm 26/2.
Tin tức nêu trên của The Hindu và Prayagraj Express dựa trên số liệu của UN Comtrade (Cơ sở dữ liệu thống kê thương mại hàng hóa của Liên Hiệp Quốc), ITC Trade Map (Cơ sở dữ liệu trực tuyến về thương mại quốc tế của Trung tâm Thương mại Quốc tế) và Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ.
Các số liệu cho thấy Trung Quốc vẫn chiếm thị phần áp đảo, 49,4%, nhưng có xu hướng giảm sau khi đạt đỉnh gần 53% vào năm 2015. Trước năm đó, thị phần của Trung Quốc liên tục tăng từ mức hơn 35% hồi năm 2009.
Hai trang tin Ấn Độ The Hindu và Prayagraj Express nhận xét rằng trong khi Trung Quốc vẫn ở thế thống lĩnh, Việt Nam đã gặm nhấm dần thị trường một cách đều đặn trong những năm qua, vượt qua cả Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh nhiều thứ hai trên thế giới.
Hai yếu tố chính giúp Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trở thành cường quốc sản xuất và xuất khẩu điện thoại là đất nước này thu hút được nhiều hãng muốn giảm lệ thuộc vào Trung Quốc; và Mỹ, nước nhập khẩu điện thoại thông minh nhiều nhất, đã tăng mạnh lượng nhập từ Việt Nam, theo The Hindu và Prayagraj Express.
Trong giai đoạn 2018-2022, thị phần của Việt Nam về điện thoại thông minh nhập khẩu ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi từ 8,9% lên 19,2%. Ấn Độ chỉ chiếm chưa đến 2% thị phần ở Mỹ vào năm 2022.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cải thiện thị phần một chút lên mức 1,2% ở Hong Kong, nơi nhập khẩu loại sản phẩm này nhiều thứ nhì thế giới.
Tại Nhật Bản, nước nhập điện thoại thông minh nhiều thứ tư thế giới, Việt Nam nắm 6,2% thị phần, gần gấp 3 mức của Ấn Độ. Tuy nhiên, ở Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Đức, lần lượt đứng thứ ba và thứ năm thế giới về nhập điện thoại thông minh, thị phần của Việt Nam bị sụt giảm mạnh trong khi Ấn Độ đã tăng được đáng kể kim ngạch xuất khẩu.
Từ gần 32% vào 2018, Việt Nam rơi xuống mức 13,5% về thị phần ở UAE, ngược lại, Ấn Độ tăng từ 5% lên 13%, gần bằng Việt Nam. Ở Đức, thị phần của Việt Nam giảm một nửa, từ khoảng 20% còn 10%, nhưng vẫn cao gấp đôi Ấn Độ dù thị phần của nước này đã tăng từ mức hầu như không đáng kể lên khoảng 5%.
Theo tìm hiểu của VOA, hồi cuối tháng 4/2023, Bộ Công Thương Việt Nam công bố rằng đất nước đã xuất khẩu 210 triệu điện thoại được gọi là “made in Vietnam” (làm ở Việt Nam) trong năm 2022 và 50% số đó được xuất sang Trung Quốc và Mỹ.
Vẫn Bộ Công Thương cho hay kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của năm 2022 đạt xấp xỉ 58 tỷ đô la, tăng hơn 0,8% so với năm trước và chiếm gần 16% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước. Tuy nhiên, trong con số đó, khối doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) chiếm hầu hết là 57,8 tỷ đô la tức 99,67%.
Riêng về điện thoại nguyên chiếc, giá trị xuất khẩu của cả Việt Nam đạt hơn 33,3 tỷ đô la, mà trong đó xuất khẩu của hãng Samsung, có nhà máy ở Thái Nguyên và Bắc Ninh, chiếm tới 95% tức hơn 31,4 tỷ đô la.
No comments:
Post a Comment