Tuesday, February 27, 2024

Điện Kremlin cảnh báo chiến tranh với NATO nếu quân liên minh chiến đấu ở Ukraine
Reuters
27/02/2024
VOA

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov.

Điện Kremlin hôm thứ Ba (27/2) cảnh báo rằng chiến tranh giữa Nga và liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu sẽ không thể tránh khỏi nếu các thành viên châu Âu của NATO gửi quân đến chiến đấu ở Ukraine.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ Nga với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, và Tổng thống Vladimir Putin trước đó đã cảnh báo về sự nguy hiểm của một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai đã mở cửa cho các quốc gia châu Âu gửi quân tới Ukraine, mặc dù ông cảnh báo rằng chưa có sự đồng thuận ở giai đoạn này.

Khi được hỏi về phát biểu của ông Macron, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Việc thảo luận về khả năng gửi một số quân từ các nước NATO tới Ukraine là một yếu tố mới rất quan trọng”.

Khi được phóng viên hỏi về những rủi ro nếu các thành viên NATO gửi quân tới Ukraine, ông Peskov nói:

“Trong trường hợp đó, chúng ta không cần nói về khả năng xảy ra mà về tính không thể tránh khỏi (của một cuộc xung đột trực tiếp)”.

Ông Peskov nói rằng phương Tây nên tự hỏi liệu kịch bản như vậy có mang lại lợi ích cho đất nước và người dân của họ hay không.

Ngay cả việc nói về cuộc đối đầu giữa Nga và NATO - một cơn ác mộng Chiến tranh Lạnh đối với cả các nhà lãnh đạo và người dân - cũng cho thấy nguy cơ leo thang khi phương Tây vật lộn với một nước Nga đang trỗi dậy 32 năm sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Nga và Mỹ, cường quốc đứng sau NATO, có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Tổng thống Joe Biden từng cảnh báo rằng xung đột giữa Nga và NATO có thể gây ra Thế chiến thứ ba.

CHIẾN LƯỢC CỦA UKRAINA?

Sau cuộc xâm lược của Nga năm 2022, các nhà lãnh đạo phương Tây nói họ sẽ giúp Ukraine đánh bại quân Nga trên chiến trường và đánh đuổi quân Nga.

Nhưng điều đó đã không xảy ra.

Cuộc phản công của Ukraine vào năm 2023 đã thất bại trong việc chọc thủng phòng tuyến kiên cố của Nga và Nga đã tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine ngay khi sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine đang vướng vào các cuộc tranh luận chính trị nội bộ của Mỹ.

Ông Macron nói không nên loại trừ bất cứ điều gì khi phương Tây đang tìm kiếm một chiến lược chống lại Nga, nước chiếm gần 1/5 lãnh thổ được công nhận là của Ukraine.

Ông Macron nói: “Không nên loại trừ điều gì. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ phải làm để Nga không giành chiến thắng”.

Một quan chức Nhà Trắng nói với Reuters rằng Mỹ không có kế hoạch gửi quân đến chiến đấu ở Ukraine, cũng như không có kế hoạch gửi quân NATO đến chiến đấu ở Ukraine.

Ông Putin coi Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này như một đế chế đang sụp đổ muốn tiêu diệt Nga và đánh cắp tài nguyên thiên nhiên của nước này. Phương Tây coi Putin là một nhà độc tài và một kẻ sát nhân, còn nước Nga của Putin là kẻ thù.

Hoa Kỳ đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng họ muốn tiêu diệt Nga, nhưng ông Biden hồi đầu tháng đã gọi Putin là “TCĐ điên khùng” và các nguồn tin của Mỹ cho biết Nga đang lên kế hoạch đưa vũ khí hạt nhân vào không gian.

No comments:

Post a Comment