Tuesday, February 27, 2024

Việt Nam có kế hoạch phê chuẩn Công ước LHQ về công đoàn độc lập nhằm tránh tranh chấp thương mại
2024.02.27
RFA

Công nhân nhà máy ,ay Tỷ Hùng của Đài Loan ở TPHCM đi làm về hôm 30/11/2022 (minh họa)
AFP

Việt Nam dự kiến trong năm nay sẽ phê chuẩn công ước Liên hiệp quốc (LHQ) về việc tự do thành lập công đoàn, tức Công ước 87.

Giới chức LHQ và ngoại giao cho biết như vừa nêu. Reuters loan tin ngày 27/2 với nhận định động thái đó của nhà nước cộng sản Việt Nam nhằm giảm nguy cơ tranh chấp thương mại; tuy nhiên chắc hẳn sẽ khiến nhiều công ty nước ngoài thấy lo.

Động thái phê chuẩn công ước LHQ về việc tự do thành lập công đoàn bị trì hoãn lâu nay nếu được tiến hành sẽ là một bước quan trọng tại đất nước nơi mà chỉ có công đoàn Nhà nước hiện diện suốt thời gian qua. Tuy vậy, nếu Hà Nội có phê chuẩn công ước, cách thức và thời gian thực hiện cụ thể ra sao vẫn chưa rõ.

Reuters dẫn lời của người đứng đầu Tổ chức Lao Động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam Ingrid Christensen về tin tưởng đối với cam kết của Việt Nam về việc phê chuẩn Công ước 87 của LHQ.

Tin dẫn nguồn giới chức ngoại giao tại Hà Nội cho biết trong một cuộc họp với các chuyên gia nước ngoài vào tháng 12 vừa qua, các giới chức thuộc Bộ Lao Động Việt Nam cho biết việc phê chuẩn Công ước 87 của LHQ dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2024.

Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội, cũng như Liên đoàn Lao động Việt Nam chưa trả lời yêu cầu đưa ra bình luận cho thông tin vừa nêu của Reuters.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment