Friday, December 22, 2023

Xung đột Cận Đông: Israel buộc cư dân thành phố lớn nhất ở nam Gaza "sơ tán"
Thanh Hà
Đăng ngày: 21/12/2023 - 12:10
RFI

Theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố hôm qua, 20/12/2023, dân cư tại một phần lớn Khan Younès, thành phố lớn nhất miền nam Gaza đã được lệnh sơ tán. Đây là nơi có tới hơn 110.000 người cư ngụ trước đợt tấn công hồi đầu tháng 10/2023. Trong hơn hai tháng qua, Khan Younès tiếp nhận thêm hơn 30.000 người Palestine ở các khu vực bắc Gaza tản cư về phía nam lánh nạn.

Đống đổ nát ở Khan Younès, Gaza sau các vụ oanh kích của quân đội Israel, ngày 20/12/2023. REUTERS - BASSAM MASOUD

Từ đầu chiến tranh Israel – Hamas, dân cư ở bắc Gaza được lệnh di tản về phía nam và những người Palestine tản cư được đưa vào 32 trại tị nạn ở nam Gaza. Từ đầu tuần (Thứ Hai 18/12/2023), quân đội Israel gia tăng các cuộc oanh kích nhắm vào Khan Younès.

Trong khi đó, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, một lần nữa cuộc bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về một « lệnh ngừng bắn ngay lập tức vì lý do nhân đạo » cho Gaza đã bị hoãn lại vào hôm qua. Các bên kỳ vọng Hội Đồng Bảo An họp lại vào ngày hôm nay và sẽ tìm ra đồng thuận về bản dự thảo nghị quyết do Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đề nghị.

Văn bản này tránh nêu đích danh Hamas mà chỉ lên án « tát cả mọi hành vi tấn công mù quáng nhắm vào thường dân », mọi « hành vi khủng bố », mọi vụ « bắt giữ con tin », đồng thời kêu gọi các bên liên quan « tạo mọi điều kiện đưa viện trợ nhân đạo » vào Gaza, bằng « đường thủy, đường bộ và đường hàng không ».

Theo giới quan sát, việc cuộc họp đã nhiều lần bị dời lại cho thấy các bên tiếp tục đàm phán gay go về « một thỏa thuận ngừng bắn vì lý do nhân đạo ». Mỹ hôm 08/12/2023 đã dùng quyền phủ quyết về vấn đề này. Washington muốn tránh để bị cô lập về quan điểm bảo vệ đồng minh Israel. Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu tối qua một lần nữa bác bỏ mọi khả năng hưu chiến cho tới khi nào « tiêu diệt » được phong trào Hồi Giáo Palestine Hamas.

No comments:

Post a Comment