Thursday, December 28, 2023

Romania và Bulgaria gia nhập Schengen bằng đường hàng không và đường biển
Robert Greenall
BBC News
28.12.2023
BBC

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Các cuộc đàm phán đang tiếp diễn đối với việc gia nhập bằng đường bộ để gỡ bỏ hoạt động kiểm soát từ hai nước sang các nước khác như ở cửa khẩu này, giữa Bulgaria và Hy Lạp

Romania và Bulgaria sẽ tham gia Schengen, vùng phi biên giới của châu Âu, bằng đường hàng không và đường biển bắt đầu từ tháng Ba tới, các quan chức từ hai nước công bố.

Áo đã phản đối việc mở rộng vùng Schengen do sợ sẽ phát sinh nhập cư bất hợp pháp nhiều hơn, nhưng sau đó đã đồng ý hai quốc gia Balkan gia nhập khu vực theo từng giai đoạn.

Các cuộc thương thảo sẽ tiếp tục diễn ra vào năm tới đối với việc mở đường biên giới trên bộ.

Hiện có 27 quốc gia trong khối Schengen, cho phép 400 triệu người di chuyển tự do giữa các nước.

Romania và Bulgaria gia nhập EU vào năm 2007 và đã cố gắng xin vào Schengen từ hơn 10 năm qua.

Với việc hai nước này gia nhập hoàn toàn, Ireland và Cyprus sẽ trở thành những nước EU duy nhất còn đứng ngoài khối Schengen.

Bộ Nội vụ Romania trong thông cáo ra cuối ngày thứ Tư, nói rằng thỏa thuận đã đạt được vào ngày 23/12/2023.

Thủ tướng Marcel Ciolacu nói trên Facebook: "Sau 13 năm, cuối cùng Romania sẽ tham gia Schengen! Chúng tôi có thỏa thuận chính trị về việc này!"

Thủ tướng Bulgaria Nikolai Denkov cũng xác nhận thỏa thuận tại một cuộc họp chính phủ cuối năm.

Các quan chức Áo chỉ nói rằng các cuộc đàm phán đang tiếp tục.

Vienna phủ quyết việc mở rộng Schengen vào năm 2022 nhưng đầu tháng này đã nới lỏng quan điểm, đưa ra ý tưởng "Schengen trên không" như tiền thân cho việc mở biên giới đường bộ.

Áo nói rằng họ đã sẵn sàng cho phép nới lỏng các quy tắc đi lại bằng đường hàng không cho hai nước nếu Brussels thực hiện các bước để tăng cường biên giới giữa EU với thế giới bên ngoài.

Đảng Nhân dân cầm quyền của Áo đã chủ trương đường lối cứng rắn đối với nhập cư, do chịu áp lực từ Đảng Tự do cực hữu, là đảng phái hiện đang dẫn điểm trong các cuộc thăm dò dư luận.

Các quốc gia tham gia Thỏa thuận Schengen: Màu đỏ là các nước trong khối Schengen, màu hồng là các nước tham gia Schengen nhưng không phải là thành viên EU, và màu xám là các nước EU không tham gia Schengen

Tin chính



BBC giới thiệu
















No comments:

Post a Comment