Wednesday, October 4, 2023

TQ xoá ảnh số báo danh hai vđv tạo thành ngày 6/4 về vụ Thiên An Môn
Tác giả,Derek Cai
Vai trò,BBC News, Singapore
4 tháng 10 2023, 18:37 +07
BBC

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS
Số hiệu tham gia cuộc đua của Lâm Vũ Vi và Ngô Diễm Ni tình cờ tạo thành con số '6-4' hay Lục Tứ, ngày thảm sát Thiên An Môn

Một bức ảnh chụp hai nữ vận động viên Trung Quốc vô tình gợi nhớ đến vụ thảm sát Thiên An Môn đã bị kiểm duyệt trên mạng xã hội Trung Quốc.

Số hiệu vị trí trong cuộc đua của Lâm Vũ Vi và Ngô Diễm Ni khi ghép lại tạo thành con số '64' -hay Lục Tứ ám chỉ thường được dùng để nhắc đến vụ việc xảy ra vào ngày 4 tháng 6 năm 1989.

Việc thảo luận về vụ thảm sát Thiên An Môn năm đó, thời Đặng Tiểu Bình vẫn là điều cấm kỵ ở Trung Quốc, và chính quyền thường xuyên xóa bỏ bất kỳ thứ gì đề cập tới chủ đề này trên Internet.

Tháng 6/1989, quân Giải phóng Nhân dân được Đảng Cộng sản điều vào, bắn chết hàng trăm người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Bắc Kinh.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người thực sự thiệt mạng vào ngày hôm đó, nhưng ước tính của các nhóm nhân quyền dao động từ vài trăm đến vài nghìn người đã bị giết chết.

Các vận động viên đã ôm nhau sau cuộc đua 100m vượt rào tại Đại hội thể thao châu Á, là cuộc thi cô Lâm Vũ Vi đã giành huy chương vàng. Trong bức ảnh chụp, cô mang số hiệu của làn đường số 6, bên cạnh số hiệu làn đường số 4 của cô Ngô Diễm Ni.

Người dùng đã đăng trên Weibo, một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc, chúc mừng cô Lâm. Tuy nhiên, các bài đăng có ảnh đã được thay thế bằng các ô vuông màu xám.

Tuy nhiên, bức ảnh này dường như chưa bị xóa hoàn toàn khỏi Internet, với một số bài báo của Trung Quốc vẫn đăng ảnh hai vận động viên.

Cho đến nay, Trung Quốc đã giành được gần 300 huy chương tại Đại hội thể thao châu Á, hiện đang diễn ra tại thành phố Hàng Châu của Trung Quốc. Asian Games sẽ tiếp tục cho đến ngày 8/10.
NGUỒN HÌNH ẢNH,OTHER
Hình chụp hai vận động viên đã bị gỡ trên Weibo

Việc thảo luận về các sự kiện diễn ra tại Quảng trường Thiên An Môn là điều rất nhạy cảm ở Trung Quốc - với các thế hệ thanh niên Trung Quốc lớn lên mà không biết hoặc biết rất ít về vụ thảm sát Thiên An Môn.

Các bài viết liên quan đến các vụ thảm sát thường xuyên bị xóa khỏi internet, vốn bị chính phủ kiểm soát chặt chẽ.

Năm ngoái, vào đêm trước lễ kỷ niệm 33 năm vụ thảm sát, buổi phát trực tiếp (livestream) của một người có ảnh hưởng, được nhiều người biết đến ở Trung Quốc, đã kết thúc đột ngột sau khi anh giơ lên cho khán giả xem một chiếc bánh kem vani trông giống hình chiếc xe tăng.

Chiếc bánh hình xe tăng này gợi nhớ tới hình ảnh mang tính biểu tượng về Tank Man, một người đàn ông chặn đoàn xe tăng ở Thiên An Môn năm 1989.

Tin liên quan



Tin chính



BBC giới thiệu





No comments:

Post a Comment