Wednesday, September 27, 2023

 VNTB – Cuộc Gặp Gỡ Định Mệnh
Tùy Bút Tanya Nguyen-Do
27.09.2023 3:12
VNThoibao

Vài hôm trước, mình đang dọn dẹp hành lý sau chuyến đi 11 ngày cho Thỉnh Nguyện Thư của Thiền Am.

Có người bạn gọi đến hỏi mình, “Tanya có xem Bộ Ngoại Giao Mỹ đã đăng tin Thiền Am trên Website chưa ?” Nghe giọng của cô, mình đoán rằng là chuyện rất quan trọng. Chưa kịp hỏi, thì mình đã nghe chuông báo là có tin nhắn.  Cô đã gửi qua Thư tuyên bố từ Bộ Ngoại Giao,  bài tường trình từ Liên Đoàn Tự Do Tôn Giáo gồm 37 Quốc Gia ( International Religion Freedom or Belief Act ( IRFBA). 

Hội Đoàn Liên Minh Quốc Tế chia sẻ một quan điểm chung là Bảo vệ Tự Do Tôn Giáo theo điều luật 18 của Quốc Tế.(*)

Trong bài, Chủ Tịch Liên Minh Tự Do Tôn Giáo bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về sự kiện oan ức mà Cụ Lê Tùng Vân 92 tuổi với 5 thành viên đã bị án tù tổng cộng 23 năm 6 tháng (vì tội Lợi dụng quyền dân chủ theo điều 331, Bộ Luật Hành Sự 2015 Việt Nam.)

Chủ Tịch Liên Minh cũng nêu ra vấn đề sức khỏe của cụ Lê Tùng Vân cũng như quyền thăm nuôi và tiếp tế ẩm thực cho 5 tù nhân trong trại giam gồm có Bà Cao Thị Cúc, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương . 

Ông Chủ Tịch Liên Minh phản đối những cáo buộc kết án Thiền Am  xuyên tạc lời Phật dạy, cũng như xúc phạm đến Công an huyện Đức Hoà và thành viên của Phật giáo khi họ từ chối nhập vào Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam vì Thiền Am là những người tu tại gia.

Chủ Tịch Liên Minh đã nhấn mạnh sự quan tâm đầy oan ức của 6 tù nhân lương tâm này và yêu cầu Việt Nam phải lập tức trả lại sự tự do cho sáu nạn nhân và hủy bỏ mọi cáo buộc tội trạng của sự đàn áp Tôn Giáo đối với Thiền Am. 

Tin này đã đến trong sự  bất ngờ!  Như mơ, Mình lướt qua nhanh những hàng chữ trong nước  mắt, cảm giác nghi ngờ lo lắng gần như nghẹt thở vi nhịp tim mình quá mạnh.

Không biết mình đọc bao nhiêu lần cho đến khi mình nhận thức rằng đây là sự thật, không thể nào sai

Bài viết này nằm trên Website của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nên không thể nào sai được.

Lúc đó Mình không thể nào kiềm chế, nước mắt tuôn như mưa. gắng kiềm chế sự cảm xúc để đọc hết tin tức quan trọng này. 

Trời ơi! Tin này có thật không? Mình đọc thêm vài lần, rồi nhìn Logo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đúng rồi! Tin này đến từ người bạn rất tin tưởng thì không thể nào sai được. 

Cảm tạ Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng và BPSOS  đã giúp đem chuyện đau thương của Thiền Am đến Liên Đoàn Tự Do Tôn Giáo này. 

Nhớ lại câu chuyện của hai  tháng trước, sau chuyến đi công tác cho Thiền Am, mình đã nhập viện vì bị sưng phổi, và vì kiệt sức nên bệnh càng nặng hơn. Lúc đó TS Nguyễn Đình Thắng yêu cầu mình gửi bài trình báo về Thiền Am để anh báo cáo lên Liên Minh IRFBA, nghe giọng nói không có sức sống của mình, anh đồng ý cho mình 1 tuần để chuẩn bị. 

Dù cố gắng rất nhiều nhưng dưới sự kiểm soát của bác sĩ và y tá, họ không cho mình dùng Ipad và tác dụng mạnh của thuốc làm mình hoàn toàn không có khả năng suy nghĩ hoặc không nhớ cách viết thế nào. Anh Thắng lại gọi nhắc mình. Lúc đó tuy bệnh có thuyên giảm nhưng hình như mình đã gửi gắm trí óc và sự can đảm ở một nơi rất xa xôi. Khi viết báo cáo thì không nhớ vần chữ, phải vất vả lắm mình mới viết xong. 

Tuy câu chuyện Thiền Am có nhiều thay đổi theo ngày tháng, nhưng dù đã viết cả trăm lần, nhưng lần này mình gửi bài cho anh Thắng với tâm sự lo lắng.

Rời Bệnh viện thì lại sắp xếp hành trang cho chuyến đi 11 ngày, ba tiểu bang quan trọng để kết thúc hành trình xin 10,000 chữ ký của Thỉnh Nguyện Thư. 

Cuộc họp cấp Bộ Trưởng ở Thủ Đô Tiệp Khắc, Praha vào tháng 11, ban tổ chức lại là Hội Đoàn Liên Minh của 37 Quốc Gia, cũng là nơi bản báo cáo về Thiền Am đã được gửi đến vài tuần trước. Tiến Sĩ Nguyễn Đinh Thắng  cũng là thành viên của Council of Experts của IRFBA ngay từ khi thành lập, năm 2021. 

Liên đoàn (IRFBA), cũng rất chú ý những sự kiện bị đàn áp tôn giáo của người Tây Nguyên.

Mình thật sự không biết tương lai Thiền Am sẽ về đâu, nhưng mình nhận ra nhiều sự kiện tâm linh đã  xảy ra, đã dẫn mình đến những “ Cuộc Gặp Gỡ Định Mệnh “ mà mình không thể ngờ được.

Tháng sáu 2022, Vào một chiều Chủ Nhật khoảng 5 giờ chiều. Sau 6 tháng từ khi biến cố 4/1/2022, vì nóng lòng giải cứu Thiền Am, mình đã từng chạy khắp nơi để tìm câu trả lời, lúc đó mình chẳng có kinh nghiệm hoặc hiểu biết về chính trị, nên chỉ biết tìm kiếm câu trả lời qua Google. Và Google đã dẫn mình đến cửa của những Hội Đoàn bênh vực cho tự do Tôn Giáo và Nhân Quyền. 

Một buổi chiều chủ Nhật mình đang viết lá thư kêu cứu như thường lệ, nhưng không hiểu sao mình lại rất hoang mang, cảm giác không tự tin. Mình lại vào Google đánh lên 6 chữ – Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo. Mình rất ngạc nhiên qua sự trả lời từ người ‘bạn thân Google’.

Không thể ngờ được, trong hai ngày nữa Cao Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo của Hoa Kỳ (USCIRF)sẽ tổ chức tại Hoa Thịnh Đốn với đại diện của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây cũng là hội đoàn mà mình đã gửi những đơn thưa về sự đàn áp Tôn Giáo của TA sau ngày kinh hoàng 1/4/22 ở TABBVT.

Tay run run mình đánh vội vàng tìm kiếm cách ghi danh, may quá mình đã mua được vé cuối cùng của Hội Nghị, vì mình muốn mua thêm cho người bạn thân thì được báo là vé đã hết. Mừng quá! Có vé rồi thì phải tìm vé máy bay, sau 1 tiếng không ngừng tìm kiếm, mình thay vỏn vẹn chỉ có một vé còn lại đi từ Tampa, với giá là $6800 +. Mình thật sự rất hoảng hốt, trời ơi, vé gì mà mắc thế, nhưng sự cố gắng của mình cũng được sự giúp đỡ của Trời – Phật – Thiên Chúa, mình đã may mắn tìm được một vé  mà người mua thay đổi ý kiến. Mình tiếp tục tìm Hotel, nhưng không Hotel nào còn chỗ ngoài trừ Renaissance Hotel, nơi họp mặt của buổi họp Quốc Tế này.

Đây là phút giây thiêng liêng về tâm linh, và một dấu ấn quan trọng trong câu chuyện của mình với Thiền Am. Sau buổi họp đó, mình mới biết được, ban tổ chức là USCIRF,  họ đã nhận được những lá thư kêu cứu mà mình đã gửi vài ngày sau biến cố của Thiền Am. 

Tháng 8/2022, Cụ Lê Tùng Vân và 5 thành viên đang thi hành bản án 23 năm 6 tháng đã chính thức được USCIRF bảo vệ qua chương trình Tù Nhân Lương Tâm về Tự Do Tôn Giáo . 

Đây là cuộc gặp gỡ “Định Mệnh “ và Hành Trình Giải Cứu Thiền Am cùng với gia đình BPSOS cũng đã bắt từ buổi họp ở IRF Summit 2022.

Vài tháng nữa IRF Summit 2024 lại đến, mình sẽ khoác lên Màu áo Nâu đại điện cho 29 nạn nhân vẫn còn mang những guồng xích vô hình mà tội của họ chỉ là sự tín ngưỡng Phật Giáo cũng là ước nguyện được là người tu tại gia.

Hy vọng trong tương lai gia đình Thiền Am sẽ được chào đón trong một quốc gia đầy lòng nhân ái. Thiền Am sẽ tiếp tục con đường tu hành trong an bình và Chân Thiện Mỹ như ước mơ của họ.

Suy nghĩ lại mình rất may mắn vì mình đã  học hỏi rất nhiều từ ngôn ngữ tiếng Việt, cũng như những người bạn mới đang đứng sau lưng bảo vệ mình. 

Ngoài ra mình cũng nhận được sự Thương Mến của các bạn trong những Hội Đoàn Đa Tôn Giáo cùng đồng hành và chia sẻ  trong Niềm Tin và sự Tự Do Tín Ngưỡng.

Mình rất trân trọng sự giúp đỡ của TS Nguyễn Đinh Thắng và gia đình BPSOS. Cảm ơn Anh đã tin và cho Tanya một cơ hội vì rất có nhiều người đã rất tàn nhẫn qua những lời nói nhục mạ không xót thương.

Hơn nữa Anh đã giúp Tanya chia sẻ câu chuyện đáng thương của Thiền Am trên phương diện Quốc Tế ở Geneva, Bali, Indonesia, và PraHa sắp đến.

Và Mình không quên cảm ơn một người bạn đã giúp đỡ  cho mình rất nhiều trong thời gian qua.  GOOGLE!. Tôi yêu bạn 

 


 

No comments:

Post a Comment