Thursday, September 28, 2023

Chính phủ Mỹ tiệm cận nguy cơ đóng cửa khi lưỡng viện mâu thuẫn về ngân sách
Reuters
28/09/2023
VOA

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy trả lời phóng viên tại Quốc hội ở Washington vào ngày 28 tháng 9 năm 2023, khi thời hạn ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa một phần sắp hết.

Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm dự kiến sẽ thúc đẩy các kế hoạch tài trợ mâu thuẫn của chính phủ, làm tăng khả năng chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần sau 3 ngày nữa, và nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần thứ tư chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong vòng một thập niên.

Thượng viện đã lên kế hoạch bỏ phiếu theo thủ tục về dự luật tài trợ tạm thời có sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, trong khi Hạ viện chuẩn bị bỏ phiếu vào đêm khuya về bốn dự luật phân bổ ngân sách không có cơ hội trở thành luật và cũng sẽ không ngăn chặn được việc chính phủ phải đóng cửa.

Quốc hội phải thông qua đạo luật mà Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden có thể ký thành luật trước nửa đêm thứ Bảy để tránh việc hàng trăm nghìn công chức liên bang phải ngưng làm việc và tạm dừng một loạt dịch vụ, từ công bố dữ liệu kinh tế đến phúc lợi dinh dưỡng, cho nền kinh tế, lần thứ tư trong thập niên qua.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, dẫn đầu bởi một nhóm nhỏ gồm những người bảo thủ theo đường lối cứng rắn trong viện mà họ kiểm soát với tỷ lệ 221-212, đã bác bỏ mức chi tiêu cho năm tài chính 2024 được đặt ra trong một thỏa thuận mà Chủ tịch Kevin McCarthy đã đàm phán với Tổng thống Biden vào tháng 5.

Thỏa thuận này bao gồm 1,59 nghìn tỷ USD chi tiêu tùy ý trong năm tài chính 2024. Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang yêu cầu cắt giảm thêm 120 tỷ USD, cộng với luật pháp cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư tại biên giới phía nam Hoa Kỳ với Mexico.

Cuộc chiến tài trợ tập trung vào một phần tương đối nhỏ trong ngân sách 6,4 nghìn tỷ USD của Mỹ cho năm tài chính này. Các nhà lập pháp không xem xét cắt giảm các chương trình phúc lợi phổ biến như An sinh xã hội và Medicare.

No comments:

Post a Comment