Saturday, September 30, 2023

Nga kỷ niệm một năm ngày sáp nhập bốn vùng lãnh thổ Ukraina
Phan Minh
Đăng ngày: 30/09/2023 - 12:12
RFI

Hàng ngàn người dân Nga, hôm qua 29/09/2023, đã tập trung tại Quảng Trường Đỏ ở thủ đô Matxcơva, để kỷ niệm đúng một năm ngày Nga tuyên bố sáp nhập bốn vùng lãnh thổ của Ukraina: Donetsk và Lugansk ở phía đông, cũng như Zaporijjia và Kherson ở phía nam.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong video kỷ niệm một năm ngày sáp nhập bốn vùng lãnh thổ Ukraina trong một cuộc trưng cầu dân ý bị Liên Hiệp Quốc gọi là bất hợp pháp, ngày Thứ Bảy, 30/09/2023. AP - Mikhail Metzel

Theo AFP, người dân tụ tập đông đảo tại Quảng trường Đỏ, tham dự buổi hòa nhạc được tổ chức nhân sự kiện này, với những màn hình mang khẩu hiệu “Một quốc gia, một gia đình, một nước Nga” được bố trí ở xung quanh sân khấu. Và ngay phía trên là dòng chữ “Donbass là nước Nga mới”, ám chỉ đến những vụ sáp nhập lãnh thổ ở phía Nam và phía Đông Ukraina.

Tại buổi hòa nhạc, tổng thống Nga Vladimir Putin đã chào mừng” những cư dân sống trong các vùng bị sáp nhập trở về nhà”. Ông nói : “Nga không bỏ rơi người dân của mình. Chúng ta là một đất nước !” Đồng thời, chủ nhân điện Kremlin cũng đã thông qua luật kỷ niệm Ngày Thống Nhất vào ngày 30/09 hàng năm.

Vào ngày 30/09/2022, ông Putin đã ký sắc lệnh phê chuẩn việc sáp nhập các vùng Donetsk và Lugansk (phía đông), cũng như Zaporijjia và Kherson (phía nam). Kiev và phương Tây lên án mạnh mẽ những cuộc sáp nhập này và coi đó là những hành động “bất hợp pháp”.

Cũng hôm qua, bộ Quốc Phòng Nga thông báo rằng các thanh niên sống trong bốn vùng lãnh thổ bị sáp nhập nói trên cũng sẽ phải đi nghĩa vụ quân sự trong đợt gọi nhập ngũ mùa thu bắt đầu từ ngày mai 01/10.

Tại Nga, nam giới từ 18 đến 27 tuổi phải đăng ký đi nghĩa vụ quân sự trong vòng một năm, tuy nhiên, từ ngày 01/01/2024, độ tuổi tối đa sẽ tăng lên 30 tuổi.

No comments:

Post a Comment