Wednesday, September 27, 2023

Giải thưởng danh giá, mà sao tiền thưởng chẳng thấy đâu?
Lê Thiếu Nhơn
27-9-2023
Tiengdan

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước đợt này, đã được tổ chức lễ trao tặng rất hoành tráng vào ngày 19/5 vừa qua. Hầu như các tác giả được giải thưởng thông qua tuyến đường địa phương đề cử, đều đã nhận tiền thưởng từ ngân sách địa phương.

Giải thưởng Hồ Chí Minh được nhận tiền thưởng bằng 270 hệ số lương cơ bản (486 triệu đồng). Giải thưởng Nhà nước được nhận tiền thưởng bằng 170 hệ số lương cơ bản (306 triệu đồng).

Đáng tiếc, các tác giả được giải thưởng do những hội chuyên ngành trung ương đề cử, thì vẫn chưa thấy tiền thưởng. Lý do, đang tồn tại một số rắc rối chưa thể giải quyết giữa Bộ Tài Chính và Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch.

Sau 4 tháng chờ đợi sốt ruột, một tác giả được Giải thưởng Nhà nước, vừa lên tiếng đòi tiền thưởng.

Tự giới thiệu hùng hồn “nhà văn, sinh 1948, cựu binh tham gia quân ngũ từ năm 1965 trên chiến trường tới năm 1975 trực tiếp đánh vào sài Gòn cho đất nước hòa bình thống nhất, 50 tuổi đảng“, ông Nguyễn Văn Thọ nỉ non:

Chúng tôi cho rằng thái độ ứng xử của Bộ Tài chính khi Bộ Văn hoá đã có văn bản giải trình lên Thủ tướng mà không bàn bạc những khúc mắc giữa hai bộ cho rõ ràng nhanh chóng, là cách làm việc quan liêu, thiếu trách nhiệm, thậm chí có ý kiến cho rằng đây là vấn đề coi thường kỉ cương, pháp luật Nhà nước đã ban hành.

Đạo lí và kinh nghiệm sống của văn hoá Việt Nam từ xưa vẫn cho rằng, người thọ trên 70, sức khoẻ như ngọn nến lắt lay trước gió. Chúng tôi, trong đó có nhiều người thuộc nhóm đại thọ, tuổi trên 90, có nhiều bệnh tật do di chứng cuộc sống và chiến tranh để lại, ngày ngày chờ đợi khoản tiền vinh dự này, nó không chỉ là vật chất, mà còn mang ý nghĩa lớn lao về giá trị tinh thần, danh dự muốn cho con cháu cùng biết, cũng để chút ít dung dưỡng tuổi già còn lay lắt“.

Khi làm hồ sơ xin giải thưởng, ai cũng thể hiện tinh thần cốt lõi là mong muốn được ghi nhận thành quả cống hiến. Thế nhưng, khi đã qua nhiều vòng xét duyệt nhiêu khê và có được giải thưởng danh giá, thì tiền thưởng lại trở thành câu chuyện đầy màu sắc lâm ly.

Khổ, chen chân được một miếng giữa làng, sự kiêu hãnh còn nguyên trên nét mặt kiêu sa, bỗng nhận ra mảnh đất hẹp, vừa lép hạt thóc, vừa lâu đồng tiền.

No comments:

Post a Comment