Thursday, September 28, 2023

VNTB – Bí thư Thành ủy Hà Nội từ chối chủ thuyết Nguyễn Phú Trọng?
Nguyễn Huyền
29.09.2023 12:03
VNThoibao



(VNTB) – Nếu cả 20 cán bộ nguồn của Hà Nội mà thấm nhuần “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới”, thì đó quả là đại nạn cho người dân Việt Nam

“Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới” là nội dung đã được học tập của mà 20 học viên là cán bộ chủ chốt được quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.

Khóa học tập trung này kéo dài 7 ngày tại Phân hiệu Trường Đại học Bách khoa Hoa Nam thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Trong khi đó thì ở Việt Nam các tổ chức Đảng đều buộc những đảng viên phải học tập theo nội dung gọi là ‘Đề cương học tập tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng’.

Phải chăng do ông Nguyễn Phú Trọng sẽ rời ghế Tổng bí thư từ nhiệm kỳ 2025-2030 nên Bí thư Thành ủy Hà Nội đã ‘đón gió’ bằng cách lấy lòng Bắc Kinh qua việc cử 20 cán bộ chủ chốt được quy hoạch sang Trung Quốc để học tập “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới”?

Kể từ mùa thu năm 2020, tư tưởng Tập Cận Bình bắt đầu trở thành môn học chính thức tại 37 trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, giống như triết học Mác và tư tưởng Mao Trạch Đông.

Từ tháng 10-2017, tại Đại hội toàn quốc lần thứ 19, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa vào Điều lệ Đảng một học thuyết chính trị mới là “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc trong kỷ nguyên mới”.

Tư tưởng Tập Cận Bình kêu gọi tới năm 2035 sẽ nâng cấp triệt để năng lực kinh tế đất nước cũng như thúc đẩy trình độ khoa học và công nghệ đột phá tại mốc thời gian này. Mục đích là đưa Trung Quốc trở thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại xuất chúng khi Trung Quốc kỷ niệm 100 năm lập quốc vào năm 2049.

Giới quan sát chính trị đã đưa ra bình luận về “Tư tưởng Tập Cận Bình” như sau: Đó là việc Tập Cận Bình xem các thử nghiệm chính trị hoặc giá trị tự do không phù hợp với Trung Quốc, đồng thời chối bỏ dân chủ hóa, xã hội dân sự, và nhân quyền phổ quát.

Cải cách triệt để theo cách của Tập Cận Bình là đồng nghĩa với củng cố kiểm soát Đảng Cộng sản Trung Quốc, thông qua “chiến dịch chống tham nhũng”, cũng như kiểm soát quần chúng, bao gồm việc sử dụng các công nghệ tiên tiến được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Tập Cận Bình hy vọng rằng nền chuyên chế kỹ thuật số này sẽ ngăn các tư tưởng tự do và dân chủ không được bén rễ và truyền bá, ngay cả khi Trung Quốc duy trì sự kết nối với phần còn lại của thế giới.

Công dân Trung Quốc có thể hưởng tự do trong tiêu dùng và đầu tư, nhưng không phải trong một xã hội dân sự hoặc tham dự vào các cuộc thảo luận công dân.

Điều hòa mâu thuẫn giữa việc mở cửa với quốc tế và kiểm soát nhà nước là điều tối quan trọng với Tập Cận Bình nếu muốn đạt được một mục tiêu chính trong học thuyết của ông: “làm cho Trung Quốc vĩ đại trở lại”. Một mặt, điều này đòi hỏi phải khơi gợi chủ nghĩa dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, để quần chúng đi theo sự ưu việt của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và bản thân Tập Cận Bình. Những ai không đáp ứng được sự kỳ vọng này sẽ có thể bị giám sát và thậm chí bị gửi đến các trại cải tạo, giống như tại Tân Cương, nơi hàng trăm ngàn (hoặc nhiều hơn) người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo đang bị giam giữ.

Như vậy, nếu cả 20 cán bộ chủ chốt được quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 mà thấm nhuần “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới”, thì đó quả là đại nạn cho người dân Việt Nam; bao gồm cả chuyện Việt Nam có thể phải lệ thuộc nhiều hơn nữa từ kinh tế đến chính trị với Bắc Kinh.

______________

Tham khảo:

https://vietnamthoibao.org/vntb-can-bo-nguon-cua-thanh-uy-ha-noi-duoc-dao-tao-tai-trung-quoc/

https://vietnamthoibao.org/vntb-sach-cua-ky-gia-sa-lon-nguyen-phu-trong/

https://hcmcpv.org.vn/tin-tuyen-truyen/de-cuong-hoc-tap-tac-pham-mot-so-van-de-ly-luan-va-thuc-tien-ve-chu-nghia-xa-hoi-va-con-duong-di-le-1491378991

https://www.project-syndicate.org/commentary/china-xi-jinping-thought-reform-by-steve-tsang-2019-02


No comments:

Post a Comment