Saturday, September 30, 2023

Trung Quốc nói Mỹ mới chính là 'đế quốc dối trá'
Reuters
30/09/2023
VOA


Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày thứ Bảy nói Mỹ mới chính là “đế quốc dối trá,” chỉ trích một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đầu tư hàng tỉ đô la hàng năm vào các nỗ lực thao túng thông tin.

Trung Quốc đang thao túng truyền thông toàn cầu thông qua việc kiểm duyệt, thu thập dữ liệu và bí mật mua các hãng tin nước ngoài, Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong báo cáo hôm thứ Năm.

Bất chấp nguồn lực chưa từng có dành cho chiến dịch này, Bắc Kinh đã gặp phải “những trở ngại lớn” khi nhắm vào các nước dân chủ, do bị truyền thông địa phương và xã hội dân sự phản bác, theo báo cáo được biên soạn theo chỉ thị của Quốc hội Mỹ trình bày chi tiết việc thao túng thông tin do nhà nước thực hiện.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một phát biểu rằng báo cáo này đã bỏ qua những sự thực và bản thân nó là thông tin sai lệch.

Các cơ quan của Bộ Ngoại giao Mỹ biên soạn báo cáo này "là nguồn thông tin sai lệch và là cơ quan chỉ huy 'chiến tranh nhận thức.'"

"Sự thực đã nhiều lần chứng minh rằng Hoa Kỳ mới chính là ‘đế quốc dối trá,'" bộ nói thêm.

Báo cáo của Mỹ được công bố giữa những tranh cãi về nỗ lực của Trung Quốc trong những năm gần đây nhằm tăng cường sự hiện diện toàn cầu của các cơ quan truyền thông do chính phủ nước này kiểm soát. Bắc Kinh đang tìm cách chống lại những hình ảnh tiêu cực về Trung Quốc mà họ cảm thấy do truyền thông toàn cầu tuyên truyền.

No comments:

Post a Comment