Thursday, September 28, 2023

Tập Cận Bình ‘thay’ thủ tướng đọc bài phát biểu trong đại yến mừng Quốc khánh
Reuters
28/09/2023
VOA

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong đại yến tại Đại lễ đường Nhân dân trước Ngày Quốc khánh Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 28 tháng 9 năm 2023.

Tại bữa tiệc chiêu đãi trước lễ kỷ niệm 74 năm thành lập nước Trung Quốc hiện đại hôm thứ Năm (28/9), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi cả nước “đoàn kết” trong một bài phát biểu thường được thủ tướng đọc.

Kể từ khi nhậm chức chủ tịch nước vào tháng 3/2013, ông Tập trước đây đã hai lần đọc bài phát biểu tại tiệc chiêu đãi hàng năm, thường được tổ chức vào đêm trước Quốc khánh 1/10. Trong những năm khác, bài phát biểu đều do thủ tướng của ông đưa ra.

Lần đầu tiên, ông Tập đọc bài phát biểu là vào năm 2014 trong một buổi chiêu đãi với hơn 3.000 khách, nhiều hơn nhiều so với con số bình thường là 1.200 người vào thời điểm đó. Năm 2019, ông Tập một lần nữa có bài phát biểu tại tiệc chiêu đãi, năm đó đánh dấu kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Lần thứ ba là vào thứ Năm, ba ngày trước lễ kỷ niệm 74 năm.

“Tương lai của chúng ta tươi sáng nhưng con đường phía trước sẽ không bằng phẳng”, ông Tập nói với khoảng 800 quan khách, trong đó có một số nhà ngoại giao nước ngoài, tại Đại lễ đường Nhân dân ở trung tâm Bắc Kinh.

Khi Tập Cận Bình bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch nước thứ ba chưa từng có tiền lệ vào năm 2023, bối cảnh chính trị trong nước của Trung Quốc đã thay đổi, chẳng hạn như sự biến mất không rõ nguyên nhân của hai bộ trưởng nội các và các chỉ huy quân sự hàng đầu.

Sự thay đổi như vậy trong các cấp cao nhất của chính phủ Trung Quốc đã khuấy động các cuộc thảo luận giữa các nhà ngoại giao và học giả về các cuộc thanh trừng chính trị, với tính khó lường ngày càng tăng có khả năng che mờ những kỳ vọng về hoạch định chính sách và cản trở sự tham gia với các chính phủ nước ngoài.

Quan chức mới nhất biến mất khỏi mắt công chúng một cách khó hiểu là Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc. Người ta nhìn thấy ông lần cuối ở Bắc Kinh vào ngày 29/8, khi ông có bài phát biểu quan trọng tại một diễn đàn an ninh với các quốc gia châu Phi.

Không rõ ai sẽ đại diện cho quân đội Trung Quốc khi Bắc Kinh tổ chức sự kiện ngoại giao quốc phòng lớn nhất, Diễn đàn Tương Sơn, vào ngày 29-31/10.

Tại tiệc chiêu đãi hôm thứ Năm, ông Tập nói với các vị khách rằng Trung Quốc phải tiếp tục vượt qua “những trở ngại”, trong khi Thủ tướng hiện tại của ông, Lý Cường, chăm chú lắng nghe tại bàn tiệc, theo đoạn phim được đài truyền hình quốc gia Trung Quốc phát sóng.

“Sức mạnh của chúng ta đến từ sự đoàn kết, và sự tự tin thậm chí còn quý hơn vàng”, ông Tập nói.

No comments:

Post a Comment