Saturday, September 2, 2023

Báo cáo: 76% người nắm giữ bitcoin tại Việt Nam đầu tư chỉ dựa trên lời giới thiệu
VOA Tiếng Việt
01/09/2023
VOA

Việt Nam hiện là quốc gia hàng đầu trên thế giới về việc áp dụng tiền điện tử.


Hơn 3/4 số người nắm giữ bitcoin (tiền điện tử) tại Việt Nam đưa ra quyết định đầu tư thông qua giới thiệu của bạn bè, hay còn gọi một cách không chính thức là “phím kèo”, theo một báo cáo vừa công bố hôm 30/8.

Cụ thể, theo báo cáo “Vietnam Cryptocurrency Market Report H1/2023” của quỹ Kyros Ventures và Animoca Brands, trong số 3.300 người tham gia khảo sát, có đến 75,5% người thừa nhận chịu “ảnh hưởng bởi các đề xuất hoặc tư vấn” liên quan đến đầu tư bitcoin.

Con số này cao gấp 2,5 lần so với số liệu được báo cáo tại Hoa Kỳ.

Báo cáo cho hay việc tự nghiên cứu, tham khảo từ các nhóm cộng đồng và tin tức truyền thông là nguồn thông tin lớn nhất cho các nhà đầu tư bitcoin tại Việt Nam, với gần một phần hai lựa chọn các phương pháp như vậy.

70% số người tham gia khảo sát cho rằng giai đoạn suy giảm của thị trường đã kết thúc hoặc đang gần kết thúc, trong khi 75% bày tỏ mong muốn có thêm quy định, luât lệ trong lĩnh vực tiền điện tử.

Theo Chainalysis, Việt Nam hiện là quốc gia hàng đầu trên thế giới về việc áp dụng tiền điện tử và đứng thứ hai về tài chính phi tập trung (DeFi), với hơn 19% người trưởng thành sở hữu tài sản số.

Mặc dù vậy, chỉ có 9 cơ sở giáo dục của Việt Nam cung cấp các khóa học về blockchain và chỉ có 8 dự án cơ sở hạ tầng blockchain được triển khai ở quốc gia Đông Nam Á này.

Gần 90% người tham gia khảo sát tham gia vào các hoạt động DeFi, so với 70,2% đối với GameFi, 73,7% đối với token không thể thay thế, 91% đối với tài chính tập trung và 54,9% đối với SocialFi.

Một điều thú vị là có sự phân bổ đồng đều giữa các ưu tiên dành cho sàn giao dịch tập trung và phi tập trung, cho thấy cách tiếp cận đầu tư cân bằng, vẫn theo báo cáo.



No comments:

Post a Comment