Wednesday, April 26, 2023

Việt Nam – Campuchia khẳng định cam kết chống các lực lượng thù địch sử dụng lãnh thổ của nhau
2023.04.25
RFA

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Krolahom Sar Kheng chủ trì cuộc họp ở tỉnh Tây Ninh hôm 25/4/2023
VGP

Việt Nam và Campuchia cam kết sẽ tăng cường hợp tác xuyên biên giới chống các lực lượng thù địch sử dụng lãnh thổ của nhau nhằm làm phương hại đến lợi ích của hai nước. Đây là nội dung đạt được giữa hai phía nhân Hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Camphuchia lần thứ 12 được tổ chức ở Tây Ninh hôm 25/4. Truyền thông Nhà nước loan tin vào cùng ngày.

Chủ trì cuộc gặp là  Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng.

Tại cuộc gặp, hai bên tái khẳng định giữ vững nguyên tắc không cho phép lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ nước này làm phương hại đến lợi ích của nước kia; phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp lý liên quan đến công tác biên giới đất liền; tích cực tuyên truyền, phổ biến các thông tin liên quan để người dân và chính quyền các tỉnh biên giới tiếp tục củng cố, xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, phát triển bền vững.

Hai bên đồng thời cũng nhất trí tiếp tục phối hợp hoàn thiện, xây dựng các khuôn khổ pháp lý và cơ chế hợp tác phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các tỉnh giáp biên.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia sau Trung Quốc và Mỹ, là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN.

Thương mại giữa hai nước đạt trên 10,57 tỷ USD trong năm 2022, tăng gần 11% so với năm 2021.

Theo thông tin được công bố tại hội nghị, Việt Nam có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong top năm nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia.

Chính quyền và báo chí Việt Nam thường xem những người đấu tranh dân chủ, nhân quyền và phản biện ôn hòa là "thế lực thù địch" mặc dù là thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc và tham gia hầu hết các Công ước quốc tế về quyền con người.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment