Monday, April 24, 2023

Úc loan báo học thuyết quốc phòng mới để kháng lại Trung Quốc
Trọng Nghĩa
Đăng ngày: 24/04/2023 - 14:36Sửa đổi ngày: 24/04/2023 - 15:23
RFI

Thủ tướng Úc Anthony Albanese nói về học thuyết quốc phòng mới trong cuộc họp báo tại Canberra, Úc, ngày 24/04/2023. via REUTERS - STRINGER

Chính quyền Úc vào hôm nay, 24/04/2023 đã công bố một học thuyết quốc phòng mới, đã được điều chỉnh sâu rộng nhằm đối phó với đà tăng cường quân sự của Trung Quốc và kiềm chế ảnh hưởng Bắc Kinh tại vùng Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo hãng tin Pháp AFP, bộ trưởng Quốc Phòng Úc Richard Marles đã không ngần ngại tuyên bố: “Hôm nay, lần đầu tiên sau 35 năm, chúng ta (tức là nước Úc), đã xác định lại nhiệm vụ của Lực Lượng Phòng Vệ Úc”. Theo ông chiến lược trước đây “không còn phù hợp với mục tiêu đề ra”.

Học thuyết quân sự mới của Úc tập trung vào khả năng răn đe, nhằm ngăn chặn từ xa trước khi kẻ thù có thể tiếp cận lãnh thổ Úc, và tăng cường khả năng phòng thủ các vùng bờ biển của đất nước, đặc biệt là ở phía bắc.

Theo bản báo cáo chiến lược mới của bộ Quốc Phòng Úc, hướng phát triển mới đã trở thành cần thiết trong bối cảnh việc tăng cường năng lực quân sự của Bắc Kinh “được thực hiện một cách không minh bạch và không trấn an được khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương về ý đồ chiến lược của Trung Quốc".

Theo bản báo cáo: “Việc Trung Quốc khẳng định chủ quyền ở Biển Đông đe dọa trật tự thế giới (…) ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và tác động tiêu cực đến lợi ích quốc gia của Úc”.

Canberra đã tuyên bố sẽ xây dựng một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới. Vào hôm nay, ông Marles cho biết Lực lượng Quốc Phòng Úc cũng sẽ được trang bị khả năng tấn công tầm xa, cả trên bộ lẫn trên không. Tuy nhiên, kế hoạch mua 450 xe chiến đấu bộ binh đã được điều chỉnh xuống còn 129 xe.

Giới phân tích quân sự Úc đang theo dõi sự tăng cường quân sự của Trung Quốc với sự nghi ngờ, lo ngại rằng khả năng quân sự gia tăng của Bắc Kinh trên thực tế có thể cắt đứt nước Úc khỏi các đối tác thương mại của mình và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo bản báo cáo chiến lược vừa công bố, sự trở lại của cuộc cạnh tranh chiến lược giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ “phải được coi là đặc điểm quyết định của khu vực và thời đại của chúng ta”.

No comments:

Post a Comment