Tuesday, April 25, 2023

Biện hộ cho Nga, Đại sứ Nga tại Việt Nam được khen thưởng
VOA Tiếng Việt
25/04/2023
VOA

Đại sứ Nga tại Việt Nam, ông Gennady Stepanovich Bezdetko

Đại sứ Nga tại Việt Nam vừa được giới chức nước sở tại khen thưởng trong khuôn khổ một cuộc thi viết chính luận để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, báo chí trong nước đưa tin.

Theo đó, Đại sứ Gennady Stepanovich Bezdetko đã được ‘khen thưởng riêng’ cho bài viết có tiêu đề ‘Không thể bóp méo sự thật về Ngày Chiến thắng 9-5 (của Liên Xô trước phát xít Đức)’ đăng trên báo Quân đội nhân dân vào ngày 9/5 năm ngoái, tờ Tuổi Trẻ cho biết.

Bài viết này của Đại sứ Nga sau đó đã được gửi tới tham gia cuộc thi viết chính luận ‘Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới’ lần thứ hai (2022-2023) do báo Quân Đội Nhân Dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Sở dĩ bài dự thi này của ông Bezdetko được khen thưởng là do ‘đây là bài dự thi duy nhất của người nước ngoài’, Tuổi Trẻ dẫn lời Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ - tổng biên tập báo Quân Đội Nhân Dân đồng thời là trưởng ban tổ chức cuộc thi – cho biết trong cuộc họp báo tổng kết cuộc thi hôm 24/4.

Trang mạng Vietnamnet đánh giá bài viết này của đại sứ Nga là ‘xuất sắc’.

Trong bài viết này, Đại sứ Bezdetko phản bác lập luận coi nhẹ đóng góp của Nga vào cuộc chiến chống phát xít nhằm ‘giải phóng thế giới’.

“Họ kiên trì theo đuổi luận điểm về trách nhiệm ngang nhau của Liên Xô và Đức Quốc xã vì đã khơi mào cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai và những hậu quả khủng khiếp của nó,” Đại sứ Nga viết trong bài viết được Tuổi Trẻ dẫn lại và lên án ‘sự sự thiếu hiểu biết các sự thật lịch sử, hoặc ý định bóp méo chúng’.

Tại cuộc họp báo, Ban Tổ chức cuộc thi cho biết họ đã nhận được hơn 640 bài viết dự thi, trong đó 30% là của các tác giả trẻ.

Có 30 bài viết được chọn để trao giải cho ba hạng mục: báo chí Trung ương, báo chí địa phương và tạp chí. Các giải thưởng sẽ được trao tại một buổi lễ vào ngày 26/4.

Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ được dẫn lời cho biết các chủ đề được đề cập trong cuộc thi gồm có ‘sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân; chế độ sở hữu toàn dân về đất đai; kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa; chính sách đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc; sùng ngoại, lai căng văn hóa…’

Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản ở Việt Nam liên tục tổ chức các cuộc thi chính luận nhằm khắc phục tình trạng người dân, nhất là giới trẻ, và thậm chí là cán bộ, đảng viên ngày càng mất niềm tin về tư tưởng, học thuyết chủ nghĩa cộng sản.

No comments:

Post a Comment