Monday, October 28, 2024

Thủ tướng Việt Nam đi Trung Đông tìm kiếm cơ hội kinh tế
VOA Tiếng Việt
28/10/2024
VOA

Thủ tướng Phạm Minh Chính được phó Tổng thống UAE Mansour Bin Zayed Al Nahyan đón tại phủ Tổng thống hôm 10/28


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 27/10 đã đến Trung Đông trong chuyến thăm ba nước UAE, Qatar và Ả Rập Xê-út với trọng tâm là tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, truyền thông trong nước đưa tin.

Tại điểm dừng chân đầu tiên là Abu Dhabi, thủ đô của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), vào ngày 28/10, ông Chính đã được phó Tổng thống Mansour Bin Zayed Al Nahyan đón với loạt 21 phát đại bác tại Cung điện Hoàng gia, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết.

Tại buổi hội đàm sau đó giữa ông Chính với Tổng thống nước chủ nhà Mohammed bin Zayed Al Nahyan, hai nước đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện, đưa UAE trở thành đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam ở Trung Đông, Tuổi Trẻ tường thuật.

Hiệp ước Đối tác Kinh tế Toàn diện, tức CEPA, mà hai nước ký kết sẽ tập trung vào các khía cạnh như hợp tác về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, lao động và mở cửa thị trường cho các sản phẩm Halal (thực phẩm theo tiêu chuẩn Hồi giáo) của Việt Nam, cũng theo tờ báo này.

Một mục tiêu trong CEPA là hai nước hướng tới nâng kim ngạch xuất nhập khẩu lên 10 tỷ đô la. UAE là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở cả Trung Đông và châu Phi với gần 5 tỷ đô la giá trị giao thương trong 9 tháng đầu năm nay, Tuổi Trẻ cho biết.

UAE cũng là một trong những thị trường xuất khẩu lao động chính của Việt Nam ở Trung Đông. Tổng thống Mohammed bin Zayed Al Nahyan được Tuổi Trẻ dẫn lời nói ông ‘vui mừng vì ngày càng có nhiều lao động Việt Nam làm việc tại UAE’.

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Đầu tư Mohammed Bin Hassan Al Suwaidi, ông Chính đã kêu gọi UAE, một trong những nước đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất thế giới, mở rộng đầu tư vào Việt Nam và cho rằng đầu tư của UAE vào Việt Nam hiện nay, với tổng số vốn đăng ký 74,1 triệu đô la, không đáp ứng được kỳ vọng. Ngoài ra, ông cũng muốn các quỹ đầu tư UAE hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn tài chính quốc tế để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững hướng đến tăng trưởng xanh.

Ông Chính được Tuổi Trẻ dẫn lời nói ông muốn UAE đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghệ cao, điện tử, chip bán dẫn, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây…

Ông cũng muốn UAE chia sẻ kinh nghiệm phát triển các trung tâm tài chính Dubai và Abu Dhabi để giúp đỡ Việt Nam xây dựng các trung tâm tài chính tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Trước đó, vào chiều ngày 27/10, ông Chính đã tiếp lãnh đạo 4 tập đoàn hàng đầu của UAE về cơ sở hạ tầng, cảng biển, logistics, khu công nghiệp, giao thông vận tải, tư vấn chiến lược… để kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực này.

Nhân dịp ông Chính đến Abu Dhabi, hãng xe điện Việt Nam VinFast đã tổ chức trưng bày giới thiệu xe tại đây. Khi đến thăm buổi trưng bày này vào chiều cùng ngày, ông Chính được cho là đã bày tỏ mong muốn xe điện VinFast sẽ được người dân các nước Trung Đông ưa chuộng, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một thủ tướng Việt Nam đến UAE và Qatar trong 15 năm qua và là chuyến thăm đầu tiên đến Ả Rập Xê-út kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

UAE, Qatar và Ả Rập Xê-út nằm trong những nước có quy mô kinh tế, vai trò quan trọng nhất tại Trung Đông và cũng được Hà Nội xem là các đối tác quan trọng nhất ở khu vực này.

No comments:

Post a Comment